สหรัฐเสนอตัวช่วยเหลืออียิปต์ แก้ปัญหาเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ

27 มี.ค. 2564 | 05:33 น.

สหรัฐเสนอตัวช่วยเหลืออียิปต์ แก้ปัญหาเรือสินค้าขนาดใหญ่ขวางคลองสุเอซ คาดกระทบตลาดพลังงาน

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันศุกร์ (26 มี.ค.)ว่า สหรัฐได้เสนอที่จะช่วยเหลืออียิปต์ที่พยายามจะเคลื่อนย้ายเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซ

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "เรากำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด" โดยระบุว่า ภาวะชะงักงันของการเดินเรือในคลองสุเอซนั้นดูเหมือนกำลังส่งผลกระทบต่อตลาดพลังงาน

"เราได้เสนอความช่วยเหลือของสหรัฐกับรัฐบาลอียิปต์เพื่อช่วยเปิดเส้นทางสัญจรในคลองสุเอซ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาทางการทูตของเรากับอียิปต์" นางซากีกล่าว

เรือ Ever Given ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้กีดขวางการสัญจรทั้งหมดในเส้นทางการค้าที่สำคัญในคลองสุเอซ หลังจากที่เรือลำดังกล่าวเกยตื้นขวางคลองมาตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เรือดังกล่าวซึ่งมีความยาวประมาณ 400 เมตรนั้น มีความยาวเท่ากับความสูงของตึกเอ็มไพร์ สเตทในสหรัฐ

บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดว่า อาจต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์ที่จะเคลื่อนย้ายเรือดังกล่าวเพื่อเปิดเส้นทางสัญจรในคลองสุเอซซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าราว 12% ของการค้าโลก ขณะที่ภาวะชะงักงันดังกล่าวกำลังเริ่มที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ

"เราคาดว่าตลาดพลังงานจะได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวในคลองสุเอซซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญในการขนส่งน้ำมัน และนั่นเป็นหนึ่งในเหตุผลที่สหรัฐเสนอให้ความช่วยเหลือดังกล่าว" นางซากีกล่าว