ฮอนด้าระงับการผลิต 5 โรงงานในอเมริกาเหนือ 1 สัปดาห์ จากปัญหาขาดแคลนชิป

18 มี.ค. 2564 | 02:04 น.

ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์พ่นพิษ “ฮอนด้า มอเตอร์” ปรับแผนการผลิตถึงขั้นปิดโรงงานชั่วคราว 1 สัปดาห์

สื่อต่างประเทศรายงานวานนี้ (17 มี.ค.) ว่า บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้สั่ง ระงับการผลิตที่โรงงาน 5 แห่งในอเมริกาเหนือ เป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์หน้า (22 มี.ค.) เป็นต้นไป เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งความล่าช้าในการจัดส่งชิ้นส่วนมาจากประเทศแถบเอเชีย

การระงับการผลิตชั่วคราวครั้งนี้ ถือเป็นอุปสรรคสกัดกั้น การเติบโตของฮอนด้า ในภูมิภาคอเมริกาเหนือเพราะจะทำให้บริษัทพลาดโอกาสทำยอดขายในช่วงที่ความต้องการซื้อในตลาดสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง

ก่อนหน้าการปิดโรงงานชั่วคราวครั้งนี้ ฮอนด้าในอเมริกาเหนือได้เคยปรับลดกำลังการผลิตของโรงงาน 4 แห่งมาระลอกหนึ่งแล้วในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่มีการปิดโรงงานชั่วคราวหลายแห่งในเวลาเดียวกัน

ฮอนด้าระงับการผลิต 5 โรงงานในอเมริกาเหนือ 1 สัปดาห์ จากปัญหาขาดแคลนชิป

ทั้งนี้ นอกจากปัญหาการขาดแคลนชิปแล้ว ปัจจัยอื่น ๆที่เป็นตัวฉุดรั้งอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในอเมริกาเหนือ ณ ขณะนี้ ยังได้แก่ ภาวะแออัดของท่าเรือแนวชายฝั่งด้านตะวันตกของสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นจุดรับสินค้าจากประเทศผู้ส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์จากแถบเอเชียที่สำคัญ  นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์ “ไฟฟ้าดับ” ครั้งใหญ่ในรัฐเท็กซัสเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากพายุฤดูหนาวที่รุนแรง ทำให้การผลิตของโรงงานชิ้นส่วนประกอบรถยนต์หลายแห่งในรัฐเท็กซัสต้องหยุดชะงักเช่นกัน

รายงานระบุว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าฮอนด้าจะปรับลดการผลิตมากน้อยเท่าใด แต่มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นว่า ฮอนด้าได้ปรับลดแนวโน้มยอดขายรถยนต์ทั่วโลกลง 100,000 คันในไตรมาสเดือนม.ค-มี.ค.2564 เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกนั่นเอง

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายรถยนต์สำหรับปีงบประมาณ 2563 ที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้ เป็น 4.5 ล้านคัน จากการคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 4.6 ล้านคัน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกรวมถึงบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และบริษัทโฟล์คสวาเกน เอจี ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการขาดแคลนชิปตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาเช่นกัน โดยมีการยุติการผลิตชั่วคราว แม้ยอดขายรถยนต์จะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดหลักบางประเทศ เช่น จีน และสหรัฐอเมริกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮอนด้า-ยามาฮ่า เผยสาเหตุ-ทางแก้ อุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์

ฮอนด้า เปลี่ยนกรองอากาศป้องกันไวรัส-PM 2.5 จ่าย 800 บาท

ตลาดรถยนต์ปี 64 ส่งออกเดือนแรกโต 13.53 %

โควิดฉุดตลาดรถยนต์ปีนี้คาดหด 23%

อุปสงค์ตลาดรถยนต์โลกเริ่มขยับท่ามกลางสถานการณ์โควิด