อานิสงส์โควิดดันตลาดพีซีโลกปีนี้ขยายตัวได้ถึง 8%

09 มี.ค. 2564 | 10:10 น.

แนวโน้มตลาดพีซีโลกปี64 อาจขยายตัวถึง 8% แม้เผชิญปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบ

แคนาลิส (Canalys) บริษัทวิจัยด้านการตลาดเทคโนโลยีรายงานว่า ตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ทั่วโลก ซึ่งนับรวมคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก และแท็บเล็ต จะขยายตัว 8% ในปีนี้ แม้ว่าภาวะการขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบจะย่ำแย่ลงก็ตาม

รายงานล่าสุดของแคนาลิสคาดหมายว่า ยอดขายโดยรวมของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในปี 2564 จะแตะที่ 496.8 ล้านเครื่อง โดยสินค้าทุกประเภทจะขยายตัวขึ้นทั้งหมด

ในส่วนของยอดสั่งจองที่ค้างส่งมอบจากปีที่ผ่านมา (2563) จะได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากพนักงานและนักเรียนทั่วโลกที่ยังคงได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดที่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ปัญหาด้านอุปทานจะยังคงมีอยู่ตลอดทั้งปีนี้ และจะเป็นอุปสรรคหลักของการขยายตัว

โควิด-19 ทำให้มีการใช้พีซีทำงานและเรียนจากบ้านเพิ่มขึ้น

การเรียนจากบ้านดันทั้งยอดขายพีซีและแท็บเล็ต

 

รายงานระบุว่า ส่วนประกอบสำคัญ เช่น จอแสดงผล และชิปขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนระบบภายในของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล จะยังคงขาดแคลนต่อไปในปี 2564 จนถึงปี 2565 ทำให้มีอุปสงค์จำนวนมากที่จะไม่ได้รับการตอบสนอง

ขณะเดียวกัน การแย่งชิงส่วนประกอบจากภาคยานยนต์ การผลิตอัจฉริยะ และอุตสาหกรรม Internet-of-Things อัจฉริยะนั้น ก็จะสร้างแรงกดดันให้กับบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลด้วย

นอกจากนี้ ภาคโลจิสติกส์และการขนส่ง ก็ยังเป็นปัจจัยจำกัดการตอบสนองต่อความต้องการ ขณะที่ผู้จัดจำหน่ายบางส่วนจะหันไปใช้บริการการขนส่งทางอากาศที่แพงกว่าเพื่อลดเวลาในการขนส่ง

รายงานของแคนาลิสระบุว่า ถ้าหากอุตสาหกรรมสามารถเอาชนะปัญหาเหล่านี้ได้ เราก็อาจได้เห็นการขยายตัวของตลาดพีซีที่สูงกว่านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: