ท้าชนโควิด! ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ปี 64 จะโตสวนวิกฤติ

28 ม.ค. 2564 | 04:35 น.

อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นกลุ่มสินค้าส่งออกในลำดับต้น ๆ ของประเทศ สถานการณ์ปี 2563 ที่ผ่านมาที่ไทยและโลกสำลักพิษโควิดภาพรวมเป็นอย่างไร และปี 2564 ทิศทางแนวโน้มจะเป็นอย่างไรนั้น ฟังจากบทสัมภาษณ์ ดร.สัมพันธ์ ศิลปนาฎ ประธานสมาคมนายจ้างอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์

 

ท้าชนโควิด!  ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ปี 64   จะโตสวนวิกฤติ

ย้อนไปเมื่อต้นปีที่แล้วมีคนสงสัยว่าจริงหรือไม่ ที่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทยจะไม่กระทบจากโควิด-19 หลายคนยังมองไม่เห็นภาพ แต่ก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและทีมงานอิเล็กทรอนิกส์ไทยได้บริหารจัดการอุตสาหกรรมนี้ท่ามกลางวิกฤติได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกันปี 2564 ยังเป็นอีกปีที่ท้าทาย การทำธุรกิจท่ามกลางความเสี่ยงวิกฤติโควิด-19 จะเป็นอย่างไรนั้น ดร.สัมพันธ์ ศิลปนาฎ ประธานสมาคมนายจ้างอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์  ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ถึงความมั่นใจหลังจากประเมินร่วมกับกลุ่มสมาชิกในสมาคมฯพบว่ามีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

 

มั่นใจปีนี้โต 7-12%

เบื้องต้น ดร.สัมพันธ์ ให้เหตุผลหลักๆ ว่า การบริหารจัดการโควิด-19 ของประเทศไทย ทุกภาคส่วนยังทำได้ดีและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและลูกค้า  ซึ่งในภาคอิเล็กทรอนิกส์นี้มีความเข้มข้นและการแข่งขันสูงมาก จากบทพิสูจน์นี้จะเห็นว่าการเติบโตของอุตสาหกรรม Electronics overall ปี 2020 เทียบกับ 2019 จะโตประมาณ 2- 3% 

 

ทั้งนี้ช่วง 6 เดือนแรกที่เผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 การเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ตกไปถึง 6%  แต่ก็สามารถไล่กลับมาได้ในช่วง 6 เดือนหลัง ทำให้ภาพรวม Electronics overall ปี 2563  เทียบกับ ปี 2562 ไทยโตประมาณ 2% เฉพาะการผลิตหน่วยเก็บความจำที่เรียกว่า ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) อย่างเดียวเติบโตถึง 13% 

 

สำหรับปี 2564 คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมกลุ่มนี้จะเติบโตตั้งแต่ 7-12% สินค้าเกือบทุกตัวจะเป็นดาวเด่นเพราะมีการโยกย้ายคำสั่งการผลิตจากประเทศอื่นเข้ามาสู่ประเทศไทย โดยลูกค้ารายสำคัญยังไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งจีน สหรัฐฯ และยุโรปที่ยังเป็นผู้นำเข้าจากไทยเป็นหลักอย่างเหนียวแน่น

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ก็มีสัญญาณว่าอุตสาหกรรม Hard disk drive มีความต้องการเพิ่มขึ้นทั่วโลก เพราะแต่ละประเทศใช้มาตรการ work from home ทำให้มีคำสั่งผลิตและส่งมอบเพิ่มขึ้น หลังห่วงโซ่อุปทาน (Supply chain) ในจีนมีปัญหา และการปิดฐานการผลิตที่ประเทศมาเลเซียและฟิลิปปินส์ รวมถึงผู้ผลิตได้ปรับแผนเร่งผลิตและส่งออกให้มากขึ้นก่อนหน้านี้ 

 

3 ปัจจัยหลักหนุน

ประธานสมาคมนายจ้างอิเล็กทรอ นิกส์และคอมพิวเตอร์ให้เหตุผลที่กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เดินสวนกระแสวิกฤติโควิด-19 อีกว่า แม้ทั่วโลกจะเผชิญโควิดแต่ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้ากลับยิ่งเติบโต ด้วยสาเหตุที่ว่าประชาชนทั่วโลกมีการใช้ชีวิตผ่านเทคโนโลยีมากกว่าเดิม ไล่ตั้งแต่ 1.มีการเรียนการสอนและทำงานออนไลน์ ซึ่งการเรียนและทำงานที่บ้านสิ่งอำนวยความสะดวกที่บ้านต้องพร้อม 

 

2.อุปกรณ์สื่อสารจะยิ่งมีความจำเป็นมากขึ้นในสถานการณ์ที่คนเลี่ยงการพบปะ ทำให้โทรศัพท์และเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับระบบสื่อสารมีความจำเป็นมากขึ้น 3.อุปกรณ์ด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมโยงกับระบบขนส่งสินค้า เช่น สั่งของส่งตรงถึงบ้านก็มีความจำเป็นสูงยิ่งขึ้น

“จาก 3 เหตุผลหลักดังกล่าวจึงมีการคาดการณ์ว่าปี 2564 อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์จะเติบโตทั่วโลก 10% ขึ้นไป”

การส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า

 

แรงงานส่งสัญญาณบวก

นอกจากนี้ ถ้าโฟกัสไปทางด้านการใช้แรงงานในระบบที่มีกว่า 3 แสนคนที่รองรับอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่เวลานี้ข่าวดีก็คือมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเป็นระยะ เป็นตัวชี้ว่าไทยเนื้อหอม เพราะอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เป็นอุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของประเทศที่คนอยากจะมาร่วมทำงานด้วย และเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานไทยเกือบ 100%  วันนี้ทั้งวิศวกรและเพื่อนร่วมงานเมื่อเวลาเปิดรับสมัครงานก็จะมีคนหลายพันคนเดินเข้ามาสมัครงานตั้งแต่วันแรก

“โควิด-19 เที่ยวนี้ยาว เป็นปีที่เปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ได้พิสูจน์ จนเกิดความเชื่อมั่นจากนักลงทุนและลูกค้าทั่วโลก ตรงนี้คือสิ่งที่เราได้เปลี่ยนวิกฤติมาเป็นโอกาสอย่างเป็นรูปธรรมแท้จริง” 

 

จากหนังสือพิม์ฐานเศรษฐกิจ หน้า  9 ฉบับที่ 3,648 วันที่ 28 - 30 มกราคม พ.ศ. 2564