มวลชนเมียนมา “ยกระดับ” อารยะขัดขืน ถอนเงินเกลี้ยงบัญชีประท้วงธนาคารรัฐ

25 ก.พ. 2564 | 02:24 น.

ผู้ชุมนุมประท้วงรัฐประหารเมียนมา ยังคงกดดันรัฐบาลทหารอย่างต่อเนื่องด้วยการใช้ “อารยะขัดขืน” ที่เข้มข้นขึ้นเป็นลำดับ ล่าสุดนอกจากพนักงานธนาคารจะหยุดงานทั่วประเทศเพื่อร่วมประท้วง ชาวเมียนมายังแห่ถอนเงินออกจากระบบธนาคารด้วย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ชาวเมียนมา ได้พากัน แห่ถอนเงินออกจากระบบธนาคาร ส่วนหนึ่งเนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองต้องการมีเงินไว้อุ่นใจแต่ส่วนหนึ่งก็ต้องการแสดงพลัง "อารยะขัดขืน" ไม่ต้องการเกี่ยวข้องใดๆ กับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับทางการเมียนมา ซึ่งรวมถึงธุรกิจธนาคาร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาได้ระยะหนึ่งแล้วหลังเกิดเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่นับวันแรงกดดันก็ยิ่งมากขึ้น จนมีความกังวลว่าจะเกิดภาวะเงินขาดแคลนในเมียนมา

เป็นเวลากว่า 3 สัปดาห์แล้วที่ประชาชนเมียนมายังคงต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพอย่างไม่ท้อถอย บรรดาพนักงานธนาคารหลายแห่งหยุดงานประท้วงตามคำเรียกร้องของชาวเมียนมาให้บอยคอตธุรกิจทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับทางการ โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่มีความเกี่ยวโยงกับกองทัพพม่าอย่างใกล้ชิด พวกเขาพากันแห่ถอนเงินออกจากระบบธนาคาร ทำให้เชื่อว่าหากเป็นเช่นนี้ต่อไป ธนาคารบางแห่งอาจต้องปิดตัว และอาจส่งผลกระทบต่อการจ่ายเงินเดือนในช่วงสิ้นเดือนก.พ.นี้

สาขาอาชีพต่างๆร่วมหยุดงานเพื่อแสดงอารยะขัดขืน

มวลชนเมียนมา “ยกระดับ” อารยะขัดขืน ถอนเงินเกลี้ยงบัญชีประท้วงธนาคารรัฐ

ภาวะเงินฝืดดังกล่าวยังเกิดขึ้นท่ามกลางมาตรการของกองทัพเมียนมาที่จำกัดปริมาณการถอนเงินฝากต่อวันของประชาชน โดยบรรดาธนาคารของเอกชนส่วนใหญ่ในนครย่างกุ้งยังคงปิดทำการ มีเพียงธนาคารของรัฐบางส่วนเท่านั้นที่เปิดทำการอยู่ แต่ก็ไม่มีชาวเมียนมาเดินทางมาทำธุรกรรมใดๆ เพียงแค่เดินทางมาใช้บริการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มเท่านั้น

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในแต่ละวันชาวเมียนมาจำนวนมากพากันเดินทางไปถอนเงินฝากออกจากธนาคารเนื่องจากพวกเขาเกิดความไม่มั่นใจและหลายคนก็เพียงต้องการแสดงอารยะขัดขืน อาทิ ธนาคารเมียวดีของรัฐ มีชาวเมียนจำนวนมากไปเข้าแถวถอนเงินกันทุกวัน โดยบางคนยอมเช่าที่พักใกล้ๆ เพื่อเดินทางมาถอนเงินออกเต็มจำนวนโควตาทุกวันจนหมดบัญชีเงินฝาก ขณะที่ธนาคารเมียวดีกำหนดจำนวนลูกค้าต่อวันไว้ไม่เกิน 200 คนเท่านั้นต่อสาขา และห้ามถอนเงินเกิน 5 แสนจ๊าด หรือราว 1 หมื่นบาทต่อวัน ส่งผลให้ชาวเมียนมาจำนวนมากที่มารอเข้าคิวเป็นเวลาหลายวันแล้ว ยังไม่สามารถถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของตัวเองได้

อย่างไรก็ตาม สื่อของทางการเมียนมายังคงพยายามกลบเกลื่อนเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยเร็ว ๆนี้ หนังสือพิมพ์ นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของกองทัพ มีการรายงานไปในทิศทางตรงกันข้ามว่า ธนาคารโดยทั่วไปยังคงเปิดให้บริการตามปกติ และประชาชนก็ล้วนแล้วแต่เดินทางมาขอมีส่วนร่วม ด้วยเห็นแก่ความสำคัญต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจของประเทศชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: