แยกกันไปโต ดีกว่าโซอยู่ด้วยกัน "อาดิดาส" โละขายแบรนด์ “รีบอค”หลังปั้นยอดไม่ขึ้น

17 ก.พ. 2564 | 10:32 น.

"อาดิดาส" แบรนด์รองเท้า ชุดกีฬา และสินค้าไลฟ์สไตล์ สัญชาติเยอรมัน ประกาศแผนแยกทางเดินกับแบรนด์ “รีบอค” ที่บริษัทซื้อมาตั้งแต่ปี 2549 เนื่องจากผลประกอบการของรีบอคไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ผู้บริหารของ อาดิดาส ยอมรับวานนี้ (16 ก.พ.) ว่า ยอดขายรีบอค ไม่ดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่า อาดิดาสน่าจะขายรีบอคได้ในราคาราว 1,000 ล้านยูโร แม้ว่าในตอนที่ไปซื้อกิจการรีบอคมาในปี 2549 นั้น อาดิดาสต้องทุ่มซื้อมาด้วยราคาสูงถึง 3,800 ล้านดอลลาร์

อาดิดาสยอมตัดใจขายแบรนด์รีบอค

นายคาสเปอร์ โรชเต็ด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของอาดิดาส เปิดเผยว่า ทั้งสองแบรนด์น่าจะไปได้ไกลกว่านี้ ถ้าหากทำธุรกิจแยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง

 

ทั้งนี้ อาดิดาสมีอยู่เพียง 2 ทางเลือก คือ ขายแบรนด์รีบอคให้กับบริษัทอื่นไป หรือไม่ก็แยกธุรกิจรีบอคออกมาตั้งเป็นบริษัทใหม่ เมื่อครั้งที่อาดิดาสไปทุ่มซื้อแบรนด์รีบอคมานั้น บริษัทมีเป้าหมายเพื่อใช้แบรนด์รีบอคแข่งกับคู่แข่งอย่างไนกี้ แต่เหตุการณ์ไม่เป็นอย่างที่คาดไว้ เพราะรีบอคทำยอดขายได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลให้นักลงทุนเรียกร้องให้อาดิดาสขายแบรนด์รีบอคทิ้งไป

แยกกันไปโต ดีกว่าโซอยู่ด้วยกัน  "อาดิดาส" โละขายแบรนด์ “รีบอค”หลังปั้นยอดไม่ขึ้น

ที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายของรีบอคในปี 2563 ดำดิ่งลง โดยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 รีบอคทำยอดขายสุทธิลดลง 7%  สู่ระดับเพียง 403 ล้านยูโร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทรดวอร์ในมุมมอง CEO อาดิดาส ‘สงครามค่าเงิน’ น่ากลัวยิ่งกว่า

'อาดิดาส' ปฏิวัติการผลิต! "รองเท้า-เสื้อผ้า-อาหารทะเลไทย" เสี่ยงตกงาน

อาดิดาสชี้ไม่ง่ายย้ายฐานผลิต ติงแนวคิด‘ทรัมป์’เพ้อฝันโยกจากเอเชียกลับสหรัฐ