'อาดิดาส' ปฏิวัติการผลิต! "รองเท้า-เสื้อผ้า-อาหารทะเลไทย" เสี่ยงตกงาน

18 ม.ค. 2562 | 06:20 น.
สภาอุตฯ ฉายหนังตัวอย่าง 'อาดิดาส' ผุดโรงงานผลิตด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติแทนคน ปั๊มได้เครื่องละ 5 แสนคู่/ปี ชี้! อนาคตโรงงานโออีเอ็มทั้งในจีน เวียดนาม ไทย คนเสี่ยงตกงานอีกนับแสน กลุ่มอุตฯรองเท้า จี้! สมาชิกเร่งปรับตัวก่อนม้วนเสื่อ

เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่กำลังถูกนำมาใช้ในกระบวนการผลิตให้มีความรวดเร็ว ทันสมัย ตอบสนองความต้องการได้ตรงกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมการผลิตอัตโนมัติและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง หุ่นยนต์อุตสาหกรรมและแขนกล ระบบลำเลียงอัตโนมัติ นวัตกรรมเครื่องมือวัด 3 มิติ และอื่น ๆ อีกด้านหนึ่งส่งผลกระทบทำให้การใช้แรงงานคนในการผลิตลดลง ตัวอย่างเวลานี้ 'อาดิดาส' ผู้ผลิตรองเท้าและอุปกรณ์กีฬาชื่อดังของโลก ได้ตั้งโรงงานผลิตรองเท้าแห่งใหม่ในเยอรมนี โดยนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์และเครื่องจักรอัตโนมัติมาช่วยในกระบวนการผลิต ซึ่งในอนาคตโรงงานรับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) รองเท้าแบรนด์ดังของโลกที่เป็นแหล่งผลิตใหญ่ ทั้งในจีน เวียดนาม รวมถึงในไทยบางส่วนเสี่ยงต้องตกงานจำนวนมาก


TP13-3436-A

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า โรงงานผลิตรองเท้าแห่งใหม่ของอาดิดาสที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์และควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติ และใช้เครื่อง 3D Printing (การพิมพ์ 3 มิติ) ช่วยในการออกแบบนี้มีประสิทธิภาพสูงมาก โดย 1 เครื่องจักร สามารถผลิตรองเท้าได้ 5 แสนคู่ต่อปี ได้เริ่มผลิตและประสบความสำเร็จแล้วในเยอรมนี และอาดิดาสได้ซื้อเครื่องจักรอัตโนมัติเครื่องที่ 2 เพื่อใช้สำหรับโรงงานผลิตแห่งใหม่ในสหรัฐฯ ที่เมืองแอตแลนตา ซึ่งจะติดตั้งในเร็ว ๆ นี้ และอาจขยายสู่เมืองอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ต่อไป

"อาดิดาสมียอดขายรองเท้าปีหนึ่งกว่า 360 ล้านคู่ หากคำนวณที่ 1 เครื่อง ผลิตได้ 5 แสนคู่ ใช้ 720 เครื่อง ก็ผลิตได้ครบและตอบโจทย์ อนาคตอาจไม่ต้องพึ่งโรงงานแถวเอเชียผลิต จากที่ผ่านมา ใช้โรงงานในจีน เวียดนาม และไทยบางส่วน ซึ่งมีการจ้างแรงงานโดยรวมเป็นแสนคน ซึ่งแรงงานเหล่านี้มีโอกาสตกงานเพิ่มขึ้นในอนาคต"

ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่อาดิดาสนำมาใช้ยังตอบโจทย์ลูกค้าสั่งสินค้าทางออนไลน์ด้วย โดยสามารถผลิตได้ตามคำสั่งซื้อและมีออกแบบและผลิตได้เฉพาะตามแบบที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งการตั้งโรงงานในยุโรป หรือ ในสหรัฐฯ หรือ ในประเทศที่เป็นกลุ่มเป้าหมายลูกค้าโดยตรง ในอนาคตจะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งและโลจิสติกส์ และการสต๊อกสินค้าได้อีกมาก ตัวอย่างของอาดิดาสนี้ ภาคอุตสาหกรรมของไทย ไม่ว่าจะเป็น รองเท้า เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม แปรรูปอาหารทะเล และอื่น ๆ ที่ใช้แรงงานคนจำนวนมาก ต้องเร่งเรียนรู้และต้องกล้าลงทุนด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพราะไม่เช่นนี้แล้ว อุตสาหกรรมจะตั้งอยู่บนความเสี่ยง คู่แข่งขันจะแซงหน้าไปหมด

ด้าน นายธำรง ธิติประเสริฐ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมรองเท้า ส.อ.ท. เผยว่า อุตสาหกรรมรองเท้าของไทยทั้งระบบมีการจ้างงานและใช้แรงงานราว 1 แสนคน (บวก-ลบไม่เกิน 3%) ที่ผ่านมา โรงงานขนาดเล็กล้มหายตายจากไปก็มาก จากการแข่งขันสูงและค่าจ้างแรงงานปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ โรงงานขนาดใหญ่ก็ปรับตัวเองขึ้นมาระดับหนึ่ง เช่น บางกลุ่มสั่งเครื่องทอผ้าอัตโนมัติขนาดเล็กมาใช้ในการผลิตหน้าผ้าของรองเท้าเอง แทนการเย็บด้วยแรงงานคน ช่วยลดต้นทุนด้านแรงงานและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,436 วันที่ 17-19 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว