อาดิดาสชี้ไม่ง่ายย้ายฐานผลิต ติงแนวคิด‘ทรัมป์’เพ้อฝันโยกจากเอเชียกลับสหรัฐ

02 พ.ค. 2560 | 13:00 น.
ซีอีโออาดิดาสชี้ซัพพลายเชนที่เข้มแข็งในเอเชีย ทำให้การย้ายฐานการผลิตเสื้อผ้ากีฬาส่วนใหญ่กลับไปสู่ประเทศพัฒนาแล้วเป็นเรื่องเพ้อฝัน

นายแคสเปอร์ รอร์สเตด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาดิดาสฯ ผู้ผลิตอุปกรณ์และเครื่องแต่งกายกีฬารายใหญ่ กล่าวแสดงความเห็นว่า ปัจจุบันการผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของอาดิดาส 90% มีฐานอยู่ในเอเชีย และซัพพลายเออร์ทั้งหมดก็อยู่ในเอเชีย “ผมไม่เชื่อว่ามันจะเป็นจริงได้ และมันเป็นความเพ้อฝันอย่างยิ่งที่จะเชื่อว่า การผลิตจะกลับไปสู่ยุโรปได้ในแง่ของปริมาณการผลิต”

แม้ว่าอาดิดาสจะมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตที่โรงงาน “สปีดแฟคตอรี” ซึ่งทำงานด้วยระบบอัตโนมัติทั้งหมดในเยอรมนีและเมืองแอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา และเมื่อเร็วๆ นี้ได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัทสตาร์ทอัพชื่อ คาร์บอน เพื่อเร่งการผลิตรองเท้ากีฬาพิมพ์ลาย 3 มิติให้เร็วขึ้น แต่นายรอร์สเตดกล่าวว่า “ผมมองไม่เห็นว่ากระบวนการผลิตจะเปลี่ยนไปสู่ระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า” และเสริมว่า ระบบการผลิตแบบกึ่งอัตโนมัติในเอเชียยังทำได้รวดเร็วกว่าเทคโนโลยีพิมพ์ลาย 3 มิติใดๆ

ทั้งนี้ โรงงานระบบอัตโนมัติของอาดิดาสจะมีกำลังการผลิตรองเท้าประมาณ 1 ล้านคู่ต่อปี คิดเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับยอดขายรองเท้ากีฬา 360 ล้านคู่ต่อปีของอาดิดาส

ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของอาดิดาสคือตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งในเวลานี้หลายบริษัทกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ประกาศแผนการโยกย้ายการผลิตกลับสู่สหรัฐฯ อย่างไรก็ดี นายรอร์สเตดเชื่อว่า การย้ายการผลิตไปที่สหรัฐฯ มีประโยชน์เพียงในทางการเมือง แต่ในแง่การเงินแล้วเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุผลอย่างยิ่ง และมีโอกาสเกิดขึ้นน้อย “ผมไม่ได้หมายถึงเฉพาะอาดิดาส แต่รวมถึงทั้งอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายกีฬา”

ค่าแรงที่เพิ่มขึ้นและความขัดแย้งด้านแรงงานที่มีเพิ่มมากขึ้นในจีน เป็นเหตุให้ผู้ผลิตเสื้อผ้าจำนวนมากโยกย้ายฐานการผลิตจากจีนไปยังประเทศในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่จีนเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของอาดิดาสในปีที่ผ่านมา ด้วยยอดขายเติบโตขึ้นถึง 28% เป็นมูลค่า 3 พันล้านยูโร และคาดว่าจะยังคงเติบโตได้ในระดับเลข 2 หลักต่อเนื่องในปีนี้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาดิดาสกล่าวว่า สาเหตุที่ทำการผลิตในจีนก็เนื่องจากขนาดของตลาด “เราต้องการความรวดเร็วในการเข้าถึงตลาด ผมไม่กังวลเกี่ยวกับการจ้างงานในจีน ที่ผ่านมาเราเป็นบริษัทที่สร้างงานสุทธิให้กับจีน แต่ลักษณะของงานจะเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา” นายรอร์สเตดกล่าว

ในอนาคตโรงงานในเอเชียจะมีการเพิ่มระบบการผลิตอัตโนมัติเข้ามามากขึ้น อย่างไรก็ตาม มีบางกระบวนการผลิตรองเท้ากีฬาของอาดิดาสบางขั้นตอนที่ยากต่อการเปลี่ยนไปสู่ระบบอัตโนมัติ “ความท้าทายของอุตสาหกรรมรองเท้า คือ จะสร้างหุ่นยนต์ที่ร้อยเชือกรองเท้าได้อย่างไร นั่นเป็นระบบที่ทำมือทั้งหมดในปัจจุบัน และยังไม่มีเทคโนโลยีสำหรับกระบวนการนี้” นายรอร์สเตดกล่าว

ทั้งนี้ อาดิดาสตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มการลงทุนในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ทางบริษัทมองเห็นศักยภาพระยะยาวในระดับสูง โดยเป้าหมายของอาดิดาสคือเพิ่มจำนวนร้านค้าปลีกในจีนจาก 10,000 แห่งในปัจจุบัน เป็น 12,000 แห่งภายในปี 2563 ขยายฐานลูกค้าออกไปสู่เมืองระดับรองมากขึ้น นอกจากนี้ อาดิดาสเตรียมขยายศูนย์กระจายสินค้าจาก 2 เป็น 3 แห่งภายในปี 2562

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,257
วันที่ 30 เมษายน - 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560