ปราบโควิดไม่ง่าย ประชากรโลกอาจต้องฉีดวัคซีนไปอีก 6 ปี และสุดท้ายอาจต้องฉีดกันปีต่อปี  

11 ก.พ. 2564 | 09:21 น.

ผู้เชี่ยวชาญชี้อาจต้องฉีดวัคซีนกันโควิดไปอีก 6 ปี เตือนระวังสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้การแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ คาดว่าเป็นไปได้ที่โลกอาจต้องลงเอยที่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบปีต่อปี

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของออสเตรเลียกล่าววานนี้ (10 ก.พ.) ว่า การพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ซึ่งมีความรุนแรงมากกว่าเดิมนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้อีก หากมีการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในบางพื้นที่โดยที่ไม่สามารถตรวจพบ ขณะที่หลายประเทศกำลังเดินหน้า โครงการฉีดวัคซีน อยู่ในขณะนี้

 

ผู้เชี่ยวชาญระบุใน ที่ประชุม National Press Club ที่กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลียเมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) ว่า โลกอาจต้องใช้เวลาถึง 6 ปีใน การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ได้ถึงระดับที่เรียกได้ว่ามีภูมิคุ้มกันหมู่ หรือครอบคลุมประมาณ 75 % ของประชากรทั้งหมด ซึ่งจะทำให้การแพร่ระบาดไม่ก่อให้เกิดการติดเชื้อในจำนวนมากอีกต่อไป  นอกจากนี้ ยังต้องฉีดวัคซีนให้กระจายครอบคลุมประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่เกิดการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ที่มีความรุนแรงกว่าเดิม

 

นายแพทย์ซันจายา เซนานาเยก ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทั่วโลกมีประมาณ 70 ประเทศที่ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว

 

"ด้วยอัตราการฉีดวัคซีนในปัจจุบันนั้น ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ในเวลาประมาณ 6 ปีนับจากนี้ การฉีดวัคซีนโควิด-19 จะยังไม่ครอบคลุม 75% ของประชากรโลกทั้งหมด"

 

อย่างไรก็ตาม หากเรายังคงเดินหน้าฉีดวัคซีนทั่วโลกไปเรื่อย ๆ โดยไม่ได้ตรวจสอบบางพื้นที่ เราก็อาจจะได้เห็นโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ระบาดขึ้นมาอีก และอาจมีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนในอนาคต

 

นอกจากนี้ นายแพทย์ซันจายายังระบุด้วยว่า ประชากรโลกอาจต้องลงเอยที่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19แบบปีต่อปี และโควิดอาจกลายเป็นโรคที่พบได้ปกติ เช่นเดียวกับไวรัสโคโรนาอีก 4 สายพันธุ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายสิบปีก่อนหน้านี้ และมีอาการเหมือนไข้หวัดธรรมดา

 

"โรคโควิด-19 อาจระบาดเป็นช่วงๆ ซึ่งจะทำให้มีคนติดเชื้อและเสียชีวิตทุกปี แต่คนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะปลอดภัย"นายแพทย์ซันจายากล่าวสรุป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาชนกว่า 2.1 ล้านคนใน 6 ปท.ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

สิงคโปร์เฮ วัคซีนโควิดจาก Pfizer-BioNTech ล็อตแรกถึงสนามบินชางงีแล้ว

สายการบินเอมิเรตส์ เริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้พนักงานแล้วเริ่มจากนักบิน ลูกเรือ

บริหารจัดการวัคซีนโปร่งใส

วัคซีนโควิด-19 จากจีนถึงกัมพูชาเดือนกุมภาพันธ์ "ฮุน เซน" ฉีดคนแรก