ย้ำให้มั่นใจ “ซิโนแวค” เผยผลทดลองวัคซีนได้ผลดีในการต้านทานไวรัสโควิดครอบคลุมไวรัสกลายพันธุ์

22 ม.ค. 2564 | 13:44 น.

เผยผลทดลองทางคลินิกระยะที่3 ของวัคซีนบริษัท ซิโนแวค ใน 3 ประเทศ แม้ผลมีความแตกต่างกัน แต่ค่าเฉลี่ยในภาพรวมถือว่าประสิทธิภาพดี และมีขอบเขตออกฤทธิ์กว้างต่อไวรัสโคโรนาหลายสายพันธุ์

 

นาย อิ่น เว่ยตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) เปิดเผยวานนี้ (21 ม.ค.) ว่า วัคซีนโคโรนาแวค (CoronaVac) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ชนิดเชื้อตายของบริษัท ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ดีในการทดลองทางคลินิก และมีขอบเขตออกฤทธิ์กว้าง (broad-spectrum) ต่อเชื้อไวรัสโคโรนาที่ต่างกันหลายๆ สายพันธุ์

 

ซีอีโอของซิโนแวคให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของ วัคซีนซิโนแวค ดำเนินการในประเทศบราซิล อินโดนีเซีย และตุรกี เป็นส่วนใหญ่  “การรวบรวมข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกใน 3 ประเทศดังกล่าว ทำให้เรามั่นใจในความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนมากยิ่งขึ้น"

 

ทั้งนี้ ผลการทดลองทางคลินิกในประเทศตุรกีชี้ว่า วัคซีนโคโรนาแวคมีอัตราประสิทธิภาพ 91.25% ส่วนผลการทดลองในอินโดนีเซียแสดงให้เห็นถึงอัตราประสิทธิภาพ 65.3% ขณะที่ผลการทดลองในบราซิลพบว่ามีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันอาการป่วยขั้นรุนแรง และ78% ในการป้องกันอาการป่วยไม่รุนแรงที่ต้องเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ ส่วนอัตราประสิทธิภาพโดยทั่วไปอยู่ที่ 50.38%

 

"เป็นเรื่องปกติที่ผลการทดลองจะแตกต่างกันในแต่ละประเทศ เนื่องมาจากการทดลองทางคลินิกได้รับอิทธิพลจากปัจจัยหลายประการ" ผู้บริหารสูงสุดของซิโนแวคกล่าว พร้อมอธิบายว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในบราซิล ล้วนเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานในสภาพแวดล้อมเสี่ยงสูง ซึ่งมีโอกาสติดเชื้อไวรัสได้ตลอดเวลา

 

"ผมคาดหวังว่า วัคซีนจะช่วยปกป้องประชาชนทั่วไปได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งวัคซีนชนิดเชื้อตายตัวนี้ยังมีขอบเขตออกฤทธิ์กว้างต่อเชื้อไวรัสโคโรนาที่ต่างกันหลายๆ สายพันธุ์ด้วย"

 

ซีอีโอของซิโนแวคกล่าวในตอนท้ายว่า จากความร่วมมือกับสถาบันห้องปฏิบัติการสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ (ILAS) สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์จีน ทำให้พบว่าเซรุ่มของอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนของซิโนแวค สามารถยับยั้งโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่พบในประเทศอังกฤษได้ด้วย นอกจากนี้ บริษัทยังวิจัยความสามารถของวัคซีนในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ ที่พบในแอฟริกาใต้อีกด้วย “เราจะแบ่งปันผลการทดลองในเวลาที่เหมาะสมต่อไป" อิ่นกล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จักบิ๊กวัคซีนจีน “ซิโนแวค ไบโอเทค”

“ซีพี” ตอบทุกประเด็นซื้อหุ้น “ซิโนแวค” หนุนการผลิตวัคซีนโควิด

ผลการทดสอบวัคซีนของ บ.ซิโนแวค ทำให้ประเทศผู้ซื้อในอาเซียนต้องคิดหนัก

บราซิล สั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด แอสตราเซเนกา –ซิโนแวค หลังพบผู้ติดเชื้อ 8.5 ล้านราย

วัคซีนซิโนแวคของจีน ประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดกว่า 91%