บราซิล สั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด แอสตราเซเนกา –ซิโนแวค หลังพบผู้ติดเชื้อ 8.5 ล้านราย

19 ม.ค. 2564 | 15:10 น.

บราซิลสาหัส เร่งสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด 2 บริษัท หวังฉีดให้ประชาชนครอบคลุม 27 รัฐ เหตุโควิดระบาดหนัก ทำผู้เสียชีวิตกว่า 2 แสนราย เผยออกซิเจนสำรองผู้ป่วยน้อย หลังเกิดวิกฤตสถานพยาบาลขาดแคลนเตียงผู้ป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก โดยฉีดให้กับพยาบาลรายหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคลากรแนวหน้าที่รับมือกับผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพให้การอนุมัติฉุกเฉินกับวัคซีน 2 บริษัท คือ แอสตราเซเนกา และซิโนแวค

 

 

หน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพบราซิล หรือ Anvisa เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะเร่งจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุม และกระจายให้ทั่วถึงทั้ง 27 รัฐ  ปัจจุบันบราซิลเป็นประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงมาก มีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 8.5 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกที่ 209,000 ราย  ขณะเดียวกันถึงแม้จะมีวัคซีนโควิด-19 แต่สถานการณ์ในบางรัฐยังวิกฤต เพราะต้องไม่ลืมว่า วัคซีนไม่ใช่ยารักษา แต่เป็นวิธีการป้องกัน

 

 

ที่รัฐ อามาโซนัสเกิดวิกฤตสถานพยาบาลขาดแคลนเตียงผู้ป่วยและออกซิเจนสำรอง เอดูอาร์โด ปาซูเอลโล (Eduardo Pazuello) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบราซิลอธิบายว่า ระบบสาธารณสุขในมาเนาส์ (Manaus) เมืองหลวงของรัฐอามาโซนัสกำลังอยู่ในภาวะล่มสลาย

 

 

 

ผมต้องบอกว่า ใช่ เกิดภาวะล่มสลายในระบบสาธารณสุขมาเนาส์ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องการเตียงเพิ่มขึ้นสูงมาก มีคนรอต่อคิวรับเตียงประมาณ 480 คน และความจริงอีกอย่างก็คือ ปริมาณออกซิเจนสำรองสำหรับผู้ป่วยเรามีน้อยลงโดยสถานการณ์เลวร้ายลงถึงขนาดที่โรงพยาบาลบางแห่งต้องส่งต่อเด็กแรกเกิดกว่า 60 ชีวิตไปยังโรงพยาบาลในรัฐอื่นเพราะมีออกซิเจนไม่เพียงพอ”

 

 

 

ทั้งนี้ทางการเวเนซูเอลา ได้ให้ความช่วยเหลือ โดยจัดขบวนรถบรรทุกขนส่งออกซิเจนฉุกเฉินไปยังรัฐอามาโซนัสและจะเดินทางถึงชายแดนในเช้าวันจันทร์ที่ 18 ..ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น)  เบื้องต้นออกซิเจนที่เวเนซูเอลาส่งมามีทั้งสิ้น 136,000 ลิตร เพียงพอที่จะเติมถังออกซิเจน 14,000 ถัง แต่จะต้องใช้เวลาอีกกว่า 14 ชั่วโมงจึงจะมาถึงมาเนาส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดข้อเท็จจริงของ “วัคซีนแอสตราเซเนกา”

นายกฯชี้“โควิด”ดีขึ้นรอลุ้นสิ้นเดือนนี้ประเมินคลายล็อคหรือไม่

นายกฯ เผย วัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” อย.จะรับรองภายในสัปดาห์นี้

โควิด-19 ระลอกใหม่ "สมุทรสาคร" ลดพบติดเชื้อ 12 ราย

นครชัยแอร์ รายได้หด 80% หลังปรับลดเส้นทางชั่วคราว เซ่นพิษโควิด-19