ไมค์ เพนซ์ยอมหักดิบกับปธน.ทรัมป์ ย้ำอเมริกาต้องยึดมั่นหลักรัฐธรรมนูญ ประชาชนเลือกโจ ไบเดน

07 ม.ค. 2564 | 06:20 น.

ไมค์ เพนซ์ยอมหักดิบทรัมป์ ออกแถลงการณ์ยึดมั่นหลักรัฐธรรมนูญสหรัฐที่ยืนหยัดในระบอบประชาธิปไตย “ผมได้ปฏิญาณตนแล้วว่าจะพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จึงไม่มีอำนาจใดในการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง” เพนซ์ยังกล่าวด้วยว่า รัฐสภาแห่งนี้ยังคงเป็นของประชาชน

 

การประกาศจุดยืนของ นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ถือเป็น การหักดิบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้นายเพนซ์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันและในฐานะประธานวุฒิสภา เปลี่ยนผลการเลือกตั้งที่นายโจ ไบเดน เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะทั้งในระดับการลงคะแนนโดยประชาชน (Popular Vote) และการลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote)

 นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศจุดยืนเคียงข้างรัฐธรรมนูญ

การประกาศจุดยืนของรองประธานาธิบดีครั้งนี้ เกิดขึ้นแม้กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะออกมาประท้วงและบุกเข้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้การประชุมเพื่อนับคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งและการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดน ของสภาคองเกรส ต้องถูกระงับไปชั่วคราว กระทั่งมีการระงับเหตุความวุ่นวายและเจ้าหน้าที่สามารถยึดคืนพื้นที่รัฐสภาคืนจากกลุ่มผู้ประท้วงที่กลายเป็นการจลาจล โดยเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 1 คน

 

เหตุจลาจลที่เหนือความคาดหมายในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สภาคองเกรสได้จัดการประชุมร่วมวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้ง โดยรองปธน.ไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง เป็นประธานการประชุมดังกล่าว จะเป็นผู้ประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ โดยผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 270 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ก่อนที่จะเข้าทำพิธีสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งคนผู้นั้นก็คือนายโจ ไบเดน ที่ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งถึง 306 เสียง   

ไมค์ เพนซ์ยอมหักดิบกับปธน.ทรัมป์ ย้ำอเมริกาต้องยึดมั่นหลักรัฐธรรมนูญ ประชาชนเลือกโจ ไบเดน

 

หลังจากที่เหตุการณ์สงบลง การประชุมรัฐสภาของสหรัฐได้เริ่มขึ้นอีกครั้ง โดยสมาชิกรัฐสภาได้ร่วมประณามการประท้วงที่นำไปสู่ความรุนแรง พร้อมทั้งปฏิญาณว่าจะยืนยันผลการลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งที่ลงคะแนนให้นายโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งและจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ โดยการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งจะมีขึ้นในวันที่ 20 ม.ค.ที่จะถึงนี้

 

ในการเปิดประชุมอีกครั้งหลังเหตุจลาจล นายไมค์ เพนซ์ กล่าวเปิดประชุมด้วยประโยคที่ส่งตรงถึงผู้ประท้วงว่า “พวกคุณไม่ใช่ผู้ชนะ”

 

ขณะเดียวกันที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประณามกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ส่งผลให้การนับคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งและกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายไบเดนต้องหยุดชะงักลงว่า "นี่ไม่ใช่การประท้วง แต่เป็นการก่อจลาจล” พร้อมทั้งย้ำว่า "นี่ไม่ใช่การเห็นต่าง แต่เป็นความโกลาหลอลหม่าน เกือบจะเป็นการปลุกปั่นด้วยซ้ำ"

 

ทางด้านพรรคสมาชิกเดโมแครตยังได้ระบุว่า นายไบเดนเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ เพื่อให้ขั้นตอนการทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่เป็นไปอย่างราบรื่น และเพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญ รวมถึงขอให้ยุติการบุกล้อมรัฐสภาด้วย     

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทวิตเตอร์" “เฟซบุ๊ก” บล็อคบัญชีประธานาธิบดีทรัมป์ หลังทวีตป่วนมวลชนลุกฮือบุกสภา

ม็อบหนุนทรัมป์นับพันบุกคองเกรส สหรัฐประกาศเคอร์ฟิวเมืองหลวง

อเมริกาเดือด ม็อบหนุนทรัมป์ บุกสภาคองเกรส(ประมวลภาพ)