รัฐบาลอังกฤษจ่อปรับเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ 10% ของผลประกอบการ

15 ธ.ค. 2563 | 04:54 น.

อังกฤษจ่อลงโทษปรับ "เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์" หากไม่สามารถควบคุมคอนเทนต์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย บิดเบือน หรือทำให้เข้าใจผิด

 

รัฐบาลอังกฤษ ได้เสนอ ร่างกฎหมายใหม่เพื่อบังคับใช้กับบริษัทเทคโนโลยี เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และติ๊กต็อก โดยกำหนดโทษปรับไว้สูงสุดถึง 10% ของผลประกอบการ หากไม่สามารถลบ หรือจำกัดการเผยแพร่คอนเทนต์ที่ผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มของบริษัท

รัฐบาลอังกฤษจ่อปรับเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์  10% ของผลประกอบการ

กฎหมายใหม่นี้คาดว่าจะมีการประกาศใช้ในปีหน้า (2564)โดยนอกเหนือจากโทษปรับแล้ว แพลตฟอร์มที่ไม่สามารถควบคุมคอนเทนต์ผิดกฎหมายอาจถูกบล็อก และอาจจะมีการลงโทษผู้จัดการคอนเทนต์ระดับอาวุโสของบริษัทเหล่านั้นด้วย

 

นอกเหนือจากคอนเทนต์ที่ผิดกฎหมายแล้ว แพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้ยังต้องกำหนดนโยบายควบคุมคอนเทนต์ที่อาจสร้างความเสียหายต่อสังคมด้วย เช่น คอนเทนต์ที่เป็นเท็จเกี่ยวกับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เป็นต้น

    

นอกจากนี้ บริษัทเทคโนโลยีดังกล่าวยังจำเป็นต้องยกระดับมาตรการคุ้มครองเด็กในโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน เพื่อปกป้องเด็ก ๆ จากการถูกกลั่นแกล้ง หรือจากสื่อลามกอนาจาร

 

นายโอลิเวอร์ ดาวเดน รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของอังกฤษเปิดเผยว่า กฎหมายใหม่นี้มีขึ้นเพื่อให้บริษัทเทคโนโลยีออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการเผยแพร่คอนเทนต์ในแพลตฟอร์มของตนเองให้มากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง และรัฐต่าง ๆในสหรัฐ ยื่นฟ้อง "เฟซบุ๊ก" ฐานผูกขาดตลาดโซเชียลมีเดีย  

อังกฤษเล็งออกกฎคุมเข้ม "กูเกิล-เฟซบุ๊ก" กันเอาเปรียบผู้บริโภคและคู่แข่ง

"ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก"งัดทรัมป์

 

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอังกฤษ มีขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ กำลังหาทางควบคุมคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย โดยสหภาพยุโรป (อียู) เองก็เตรียมประกาศแผนการนี้ด้วยเช่นกันในวันนี้