"ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก"งัดทรัมป์ ลบคลิปหาเสียงพูดถึงจอร์จ ฟลอยด์

06 มิ.ย. 2563 | 06:19 น.

"ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก" 2 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหญ่ ลบคลิปหาเสียงของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่พูดถึง “จอร์จ ฟลอยด์” เกลี้ยง หลังมีผู้ร้องเรียนเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์

 

ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเฟซบุ๊ก ได้ลบคลิปหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่พูดถึงจอร์จ ฟลอยด์ ออกจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 มิ.ย.) โดยระบุว่ามีการร้องเรียนเรื่องลิขสิทธิ์

"ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก"งัดทรัมป์ ลบคลิปหาเสียงพูดถึงจอร์จ ฟลอยด์

คลิปดังกล่าวแสดงภาพและวิดีโอที่เกี่ยวกับการเดินขบวนประท้วง และความรุนแรง หลังการเสียชีวิตของนายฟลอยด์จากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในเมืองมินนิอาโปลิส และยังมีภาพของทรัมป์กำลังปราศรัยอยู่ด้านหลัง

ทีมหาเสียงของทรัมป์ได้ทวีตคลิปวิดีโอดังกล่าวซึ่งมีความยาว 3 นาที 45 วินาทีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และได้มีการอัพโหลดบนยูทูบและเพจเฟซบุ๊กของทีมหาเสียงทรัมป์ด้วย ซึ่งคลิปดังกล่าวมียอดวิวมากกว่า 1.4 ล้านวิวทั้งบนยูทูบและเฟซบุ๊กรวมกัน

 

ยังไม่มีความชัดเจนว่าภาพที่มีลิขสิทธิ์เป็นสาเหตุที่ทำให้มีการร้องเรียนหรือไม่ แต่นายแซม คูแลค ทนายความในรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยกับสำนักข่าวโพลิติโค (Politico) ว่า บริษัทของเขาได้ยื่นร้องเรียนเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ของคลิปดังกล่าวกับทางทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และยูทูบ

"ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก"งัดทรัมป์ ลบคลิปหาเสียงพูดถึงจอร์จ ฟลอยด์

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การที่ทวิตเตอร์ลบคลิปดังกล่าวว่า "พวกเขากำลังต่อสู้อย่างหนักเพื่อพรรคเดโมแครตฝ่ายซ้ายสุดโต่ง เป็นการต่อสู้ด้านเดียวที่ผิดกฎหมาย” แต่ทวิตเตอร์ออกมาชี้แจงว่า การลบคลิปดังกล่าวเป็นเพราะเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ร้องเรียนมาว่า คลิปดังกล่าวละเมิดลิขสิทธิ์

 

ขณะที่เฟซบุ๊กซึ่งเป็นเจ้าของอินสตาแกรมที่เป็นเครือข่ายแชร์ภาพและวิดีโอระบุว่า เฟซบุ๊กได้ลบโพสต์วิดีโอดังกล่าว หลังจากได้รับการร้องเรียนเรื่องลิขสิทธิ์ภายใต้กฎหมาย Digital Millennium Copyright Act

 

อ่านเพิ่มเติม

ทรัมป์เปิดศึกโซเชียลมีเดีย ทุบหุ้นทวิตเตอร์-เฟซบุ๊กร่วงกราว