สหรัฐเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่ประชาชนแล้วในวันนี้ (15 ธ.ค.) ประเดิมบุคลากรการแพทย์เป็นกลุ่มแรก

14 ธ.ค. 2563 | 23:41 น.

สหรัฐเริ่มการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ให้แก่ประชาชนแล้วในวันนี้ (15 ธ.ค.)  โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรกได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ในบ้านพักคนชรา

 

การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์ เข็มแรก ให้แก่ ประชาชนสหรัฐ มีขึ้นหลังจากที่ สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้ให้การอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉินสำหรับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์และบริษัทบิออนเทค เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ธ.ค.)

 

นอกจากนี้ นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ยังได้ลงนามอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ให้กับชาวอเมริกันอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มการฉีดวัคซีนในวันนี้ในหลายรัฐทั่วประเทศ

 

แซนดรา ลินด์เซย์ พยาบาลจากนิวยอร์กเป็นหนึ่งในชาวอเมริกันกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีน

 

สื่อท้องถิ่นของสหรัฐเผยแพร่ภาพของแซนดรา ลินด์เซย์ พยาบาลแผนกคนป่วยขั้นวิกฤตที่ศูนย์การแพทย์ลองไอส์แลนด์ จิววิช เมดิคัล เซ็นเตอร์ ในมหานครนิวยอร์ก เป็นหนึ่งในชาวอเมริกันกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ในวันนี้  

 

ด้านนพ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้แจ้งทางบริษัทเพื่อขอเพิ่มการซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 อีก 100 ล้านโดสในปี 2564 แล้ว  อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยังไม่ได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากทางรัฐบาลสหรัฐต้องการให้บริษัทจัดส่งวัคซีนเพิ่มเติมอีกในช่วงไตรมาส 2 ของปีหน้า

การจัดส่งวัคซีนกระจายไปในรัฐต่าง ๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สิงคโปร์"ประกาศฉีดวัคซีนฟรีแก่"ประชาชน-ผู้พำนักระยะยาว"ทุกคน

ญี่ปุ่นเบรกเอี๊ยดโครงการ Go To Travel ทั่วประเทศ หลังโควิดพุ่งต่อเนื่อง

 

"เราสามารถจัดส่งวัคซีนเพิ่มเติม 100 ล้านโดส แต่จะส่งมอบได้ในช่วงไตรมาส 3" นพ.เบอร์ลากล่าวและว่า ไฟเซอร์ยังคงอยู่ในระหว่างการเจรจากับรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่บริษัทกำลังหาทางผลิตวัคซีนให้ได้มากขึ้นในไตรมาส 2 ของปีหน้า (2564)