"สิงคโปร์"ประกาศฉีดวัคซีนฟรีแก่"ประชาชน-ผู้พำนักระยะยาว"ทุกคน

14 ธ.ค. 2563 | 23:42 น.

"สิงคโปร์" ไฟเขียวการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของไฟเซอร์ อิงค์และไบโอเอ็นเทคแล้ว พร้อมให้บริการฉีดวัคซีนให้ชาวสิงคโปร์ และผู้ที่พำนักอาศัยในประเทศเป็นระยะเวลานานฟรี


นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวว่า รัฐบาลสิงคโปร์ได้ให้การอนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์และบริษัทไบโอเอ็นเทคแล้ว และรัฐบาลจะให้บริการฉีดวัคซีนดังกล่าวฟรีสำหรับชาวสิงคโปร์ทุกคน รวมทั้งผู้ที่ได้พำนักอาศัยในสิงคโปร์เป็นระยะเวลานาน
         

อย่างไรก็ดี นายลีกล่าวว่า ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าวจะเป็นการสมัครใจ และขณะนี้รัฐบาลจะยังไม่ฉีดวัคซีนให้แก่สตรีมีครรภ์ และเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี เพื่อรอข้อมูลยืนยันความปลอดภัยสำหรับกลุ่มดังกล่าว


         

ลี ยังกล่าวว่าสิงคโปร์จะเข้าสู่ระยะที่ 3 ของการคลายล็อกดาวน์ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ โดยสิงคโปร์จะผ่อนปรนข้อจำกัดจำนวนคนในสถานที่สาธารณะในระยะดังกล่าว เช่นห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่ทางศาสนา ซึ่งรัฐบาลสิงคโปร์จะอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันได้ไม่เกิน 8 คน จากจำนวนปัจจุบันที่ 5 คน

 

พร้อมเสริมว่าการคลายล็อกดาวน์นี้จะทำให้การจัดงานรวมครอบครัวช่วงเทศกาลปีใหม่ง่ายขึ้น


 

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ไฟเซอร์จะทยอยจัดส่งวัคซีนให้แก่สิงคโปร์ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ท่ามกลางปริมาณวัคซีนที่มีจำกัดทั่วโลก