จีนสั่งลูกเรือ สวมผ้าอ้อมในเที่ยวบินเช่าเหมาลำพื้นที่เสี่ยงโควิด-19

13 ธ.ค. 2563 | 02:30 น.

จีนสั่งให้ลูกเรือในเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีอัตราการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากกว่า 500 คนต่อประชากร 1 ล้านคน ใส่ผ้าอ้อมหลีกเลี่ยงการเข้าห้องน้ำป้องกันการติดเชื้อ

เว็บไซต์บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานอ้างเอกสารของสำนักงานการบินพลเรือนประเทศจีนที่ออกคำสั่งไปยังสายการบินต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระหว่างทำการบินพาณิชย์

โดยในตอนหนึ่งเอกสารชิ้นนี้ระบุถึงอุปกรณ์ที่พนักงานบนเครื่องบิน (ลูกเรือ) ต้องสวมใส่ขณะให้บริการบนเครื่องบิน

จีนสั่งลูกเรือ สวมผ้าอ้อมในเที่ยวบินเช่าเหมาลำพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 ทางการจีนระบุว่า พนักงานบนเครื่องบินต้องสวมหน้ากากอนามัย ใส่แว่นตา ไปจนถึงหมวกคลุมศีรษะ เสื้อและรองเท้าป้องกันการติดเชื้อ 

แต่สำหรับพนักงานที่ต้องให้บริการในเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่จะเดินทางไปหรือกลับมาจากพื้นที่ที่มีอัตราการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากกว่า 500 คนต่อประชากร 1 ล้านคน 

ทางการจีนถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดสูง ควรต้องสวมใส่ผ้าอ้อมและหลีกเลี่ยงการเข้าห้องน้ำ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ในเอกสารแนะนำยังเสนอให้สายการบินจัดหาม่านป้องกันการติดเชื้อกั้นพื้นที่บริเวณที่นั่ง 3 แถวสุดท้ายสำหรับเป็นพื้นที่กักตัวฉุกเฉินด้วย

ก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านการบินแสดงความกังวลว่า ห้องน้ำในเครื่องบินอาจเป็นจุดเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 ซึ่งมีรายงานว่า องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เคยเสนอให้จำกัดการใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน และอาจต้องแยกห้องน้ำระหว่างผู้โดยสารกับลูกเรือเพื่อลดการความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19

ที่มา https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-12-10/cabin-crew-told-to-wear-diapers-on-risky-covid-flights?sref=LQZclhPm