“โควิด” ป่วนน่านฟ้าเซี่ยงไฮ้ หลายร้อยไฟลท์ถูกยกเลิก

24 พ.ย. 2563 | 10:52 น.

หลายร้อยเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกถูกยกเลิก หลังโควิดระบาดหนักในเซี่ยงไฮ้

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวที่สนามบินเซี่ยงไฮ้ ถูกยกเลิกในวันนี้ (24 พ.ย.) ท่ามกลางความพยายามของทางการจีนที่กำลังพยายาม ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่นครเซี่ยงไฮ้ ทั้งนี้ มีการรายงานตัวเลขจากบริษัทให้บริการข้อมูล VariFlight ว่า มีเที่ยวบินขาออกมากกว่า 500 เที่ยวบินที่ถูกยกเลิกในวันนี้ ซึ่งเป็นปริมาณเกือบครึ่งหนึ่งของเที่ยวบินทั้งหมด ส่วนเที่ยวบินขาเข้าเกือบครึ่งก็ถูกยกเลิกเช่นเดียวกัน

“โควิด” ป่วนน่านฟ้าเซี่ยงไฮ้ หลายร้อยไฟลท์ถูกยกเลิก

รายงานระบุว่าก่อนหน้านี้ เมื่อวันจันทร์ ( 23 พ.ย.) ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในท่าอากาศยานนานาชาติผู่ตงในนครเซี่ยงไฮ้จำนวนกว่า 17,700 ราย ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แบบกลุ่มในเซี่ยงไฮ้ ที่มีความเชื่อมโยงกับพนักงานขนส่งสินค้าในสนามบิน โดยพนักงานที่ถูกพบว่าติดเชื้อโควิด-19 บางส่วนเป็นพนักงานของบริษัทขนส่งชื่อดังอย่าง FedEx และ UPS

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนเข้าร่วมโครงการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 อย่างเท่าเทียม

จีนเริ่มทดลองวัคซีนโควิด-19 เฟส 3 ในต่างประเทศ

โควิด ฉุดธุรกิจ "การบิน-ท่องเที่ยว" ถอยหลังเริ่มนับหนึ่งใหม่

 

ทั้งนี้ ประเทศจีนได้ออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยจำกัดการท่องเที่ยวเดินทางและการล็อกดาวน์ แต่แม้กระนั้น หลายเมืองทั่วประเทศจีนก็กำลังเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระดับที่น่าวิตก โดยทางการเซี่ยงไฮ้ได้รายงานว่า พบการติดเชื้อของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่มีความเชื่อมโยงกับสนามบินถึง 7 ราย และในหลายกรณีก็เพิ่งตรวจพบในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้เอง

“โควิด” ป่วนน่านฟ้าเซี่ยงไฮ้ หลายร้อยไฟลท์ถูกยกเลิก

ข่าวระบุว่า สนามบินในเซี่ยงไฮ้นั้นถือเป็นหนึ่งในสนามบินที่มีจำนวนนักเดินทางใช้บริการมากที่สุดในประเทศจีน การแพร่ระบาดของโควิดในบางพื้นที่ทำให้สนามบินกลายเป็นสถานที่ที่ทางการให้ความสำคัญเป็นพิเศษในปฏิบัติการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยนับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา จีนได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับพนักงานกลุ่มมีความเสี่ยงสูงที่ทำงานอยู่ในบริเวณสนามบิน รวมถึงผู้เดินทางเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เป็นเจ้าพนักงานของรัฐบาลจีน ตลอดจนนักเรียน-นักศึกษาและแรงงานต่างชาติที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ  

 

นอกจากท่าอากาศยานนานาชาติผู่ตงแล้ว  ยังมีการยกเลิกเที่ยวบินเกือบครึ่งของเที่ยวบินทั้งหมดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเทียนจิน (Tianjin International Airport) ด้วย ทั้งยังมีการตรวจหาเชื้อโควิดในกลุ่มประชากรของเมืองเทียนจินอีกประมาณ 2.6 ล้านคนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดแบบกลุ่ม หลังจากที่มีรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นคนท้องถิ่นของเทียนจินเองถึง 5 รายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 พ.ย.) และยังพบอีก 1 รายวันนี้ (24 พ.ย.)