สุดเหนี่ยว รพ.นิวยอร์กผู้ป่วยโควิดล้นทะลักกว่าพันราย/วัน   

24 พ.ย. 2563 | 04:17 น.

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กคาดมีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งขึ้นกว่าเท่าตัวใน 3 สัปดาห์ข้างหน้า

 

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัววันนี้ (24 พ.ย.) ว่า จำนวน ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาล ในรัฐนิวยอร์กนั้น อาจจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจนแตะหลักวันละ 6,000 คนใน 3 สัปดาห์เมื่อประเมินจากแนวโน้มปัจจุบัน แม้ไม่รวมยอดที่คาดว่าจะทะยานขึ้นในช่วง วันขอบคุณพระเจ้า (ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 26 พ.ย.)

สุดเหนี่ยว รพ.นิวยอร์กผู้ป่วยโควิดล้นทะลักกว่าพันราย/วัน   

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ระบุว่า "วันขอบคุณพระเจ้าปีนี้ที่ไม่ปกติ และตลอดทั้งปี 2563 ไม่มีอะไรปกติเลย อย่างไรก็ตาม ขอให้เราแสดงความขอบคุณด้วยการดูแลกันและกันให้ปลอดภัย"

 

ทั้งนี้ วันขอบคุณพระเจ้าเป็นเทศกาลวันหยุดตามธรรมเนียมของสหรัฐ โดยชาวอเมริกันมักจะเดินทางไปหาครอบครัวและเพื่อนฝูงเพื่อฉลองวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งคาดกันว่าจะเป็นปัจจัยกระตุ้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก จึงได้ออกมาเตือนว่า ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชุมนุม ไปตรวจหาเชื้อโรค ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ซึ่งย่างเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดที่สำคัญมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไบเดนลั่น "ชัตดาวน์ไวรัส" ไม่ชัตดาวน์เศรษฐกิจ

ข่าวดี สหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนให้แพทย์-พยาบาล “ด่านหน้าโควิด” ธ.ค.นี้

เผยจุดเด่นวัคซีนต้านโควิด“โมเดอร์นา” ขนส่งสะดวก-จัดเก็บได้ดีในอุณหภูมิไม่ต่ำมาก

อย.สหรัฐเตรียมอนุมัติการใช้วัคซีนโควิดของ "โมเดอร์นา-ไฟเซอร์"

 

ล่าสุดทางการประกาศว่า รัฐนิวยอร์กมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรายวัน 2,724 คนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 พ.ย.)

สำหรับรัฐนิวยอร์กนั้น มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 122% ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 2 พ.ย. รัฐนิวยอร์กมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 1,227 ราย แต่เมื่อวันที่ 22 พ.ย. จำนวนผู้ป่วยโควิดรายวันเพิ่มขึ้นเป็น 2,724 ราย

 

ขณะเดียวกัน รัฐนิวยอร์กก็ได้ประกาศเขตพื้นที่การแพร่ระบาดเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ทั้งเขตที่กำหนดขึ้นใหม่และเขตที่ปรับปรุงสถานะตามระดับความรุนแรงและโอกาสในการแพร่ระบาด พื้นที่เหล่านี้จะมีผลในวันพุธนี้ (25 พ.ย.) สำหรับภาคธุรกิจ และวันพฤหัสบดี (26 พ.ย.) สำหรับโรงเรียน โดยรัฐนิวยอร์กได้ประกาศกลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อแบ่งพื้นที่ของรัฐตามระดับความรุนแรงของการแพร่ระบาด เป็นโซนสีแดง สีส้ม และสีเหลือง

 

ด้านนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและเป็นนายแพทย์ใหญ่ที่ปรึกษาทำเนียบขาว ให้ความเห็นว่า ประชาชนในสหรัฐราว 20 ล้านคนอาจได้รับวัคซีนภายในช่วงกลางเดือนถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้  แต่ก็เตือนว่า สถานการณ์การระบาดในอเมริกาอาจเลวร้ายลงก่อนที่จะดีขึ้น ถ้าหากประชาชนไม่ระมัดระวังตัวเองในช่วงเทศกาลวันหยุดขอบคุณพระเจ้าที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะมีคนอเมริกันจำนวนเป็นล้านๆ คนเดินทางเพื่อไปร่วมฉลองกับครอบครัว