อย.สหรัฐเตรียมอนุมัติการใช้วัคซีนโควิดของ "โมเดอร์นา-ไฟเซอร์" โดยเร็วที่สุด

16 พ.ย. 2563 | 22:58 น.

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) จะเร่งให้การอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์สำหรับการใช้ในกรณีฉุกเฉิน "โดยเร็วที่สุด" เท่าที่จะเป็นไปได้

 

นายอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ (16 พ.ย.) ว่า สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) จะเร่งให้การอนุมัติ วัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ สำหรับการใช้ในกรณีฉุกเฉิน ในเร็ว ๆนี้

นายอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ

นายอาซาร์กล่าวว่า ผลการทดลองวัคซีนที่ "เหลือเชื่อ" ของโมเดอร์นา ร่วมกับผลการทดลองของไฟเซอร์ในสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้วันนี้ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์สำหรับสุขภาพของประชาชน

 

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ แถลงวานนี้ (16 พ.ย.)ว่า ผลการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งบริษัทพัฒนาร่วมกับสถาบันวิจัยโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐในเฟสที่ 3 โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 30,000 ราย พบว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 มากกว่า 94%

 

 นอกจากนี้ วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา ยังสามารถจัดเก็บในอุณหภูมิ 36-46 องศาฟาห์เรนไฮต์ ซึ่งเป็นอุณหภูมิในตู้เย็นมาตรฐานที่ใช้ในครัวเรือน และสามารถเก็บรักษาได้นาน 30 วัน แต่หากจัดเก็บในอุณหภูมิ -4 องศาฟาห์เรนไฮต์ ก็จะสามารถเก็บรักษาได้นานถึง 6 เดือน

อย.สหรัฐเตรียมอนุมัติการใช้วัคซีนโควิดของ "โมเดอร์นา-ไฟเซอร์" โดยเร็วที่สุด

คุณสมบัติในการจัดเก็บวัคซีนของโมเดอร์นาถือว่าดีกว่าวัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งจำเป็นต้องจัดเก็บในอุณหภูมิ -94 องศาฟาห์เรนไฮต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ก่อนหน้านี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ซึ่งร่วมพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 กับบริษัท ไบโอเอ็นเทค  (BioNTech) ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี ได้เปิดเผยผลการทดลองที่บ่งชี้ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่บริษัททั้งสองพัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ทั้งนี้ นายอาซาร์ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุม FDA กล่าวว่า FDA ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ให้ทำงานร่วมกับโมเดอร์นาและไฟเซอร์เพื่อขจัดกฎระเบียบทางราชการที่ไม่จำเป็น และใกล้ที่จะอนุมัติคำขอใช้วัคซีนของบริษัททั้งสอง ซึ่ง FDA จะดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยจะสอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์ หลักฐาน และข้อกฎหมาย

 

ในส่วนของรัฐบาลสหรัฐนั้น ได้ทำข้อตกลงซื้อวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดสกับโมเดอร์นา และมีสิทธิซื้อเพิ่มเติมอีก 400 ล้านโดส นอกจากนี้ ยังได้ทำข้อตกลงซื้อวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดสกับไฟเซอร์ และมีสิทธิซื้อเพิ่มเติมอีก 500 ล้านโดส

 

นายอาซาร์ยังเปิดเผยว่า โมเดอร์นาและไฟเซอร์สามารถผลิตวัคซีนราว 40 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันจำนวน 20 ล้านคน เนื่องจาก 1 คนจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม

 

รัฐบาลสหรัฐยังได้ลงนามในข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากหลายบริษัท เช่น แอสตร้าเซนเนก้า ซาโนฟี โนวาแว็กซ์ แกล็กโซสมิทไคล์น รวมทั้งจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพื่อรับประกันความเพียงพอของวัคซีนสำหรับชาวอเมริกันทุกคน