อาเซียน+5 จ่อลงนาม RCEP ตั้งเขตการค้าเสรีใหญ่สุดในโลก

14 พ.ย. 2563 | 01:51 น.

จับตาการประชุมสุดยอดอาเซียน+5 ผู้นำจะสรุปการเจรจาและจ่อลงนามข้อตกลงอาร์เซ็ป ( RCEP) วันอาทิตย์นี้ (15 พ.ย.)  เพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก

 

ใน การประชุมสุดยอดอาเซียน+5 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ผู้นำกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมีสมาชิก 10 ประเทศ และคู่เจรจา 5 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ จะสรุป การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ในวันที่15 พ.ย.นี้ ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีเวียดนามเป็นประเทศเจ้าภาพ

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า หากผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาเห็นพ้องกัน และมีการลงนามในความตกลงดังกล่าว ก็จะเป็นการจัดตั้งเขตการค้าเสรีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยครอบคลุมประชากรโลกเกือบ 1 ใน3 และมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ราว 30% ของทั้งโลก

 

ทั้งนี้ RCEP จะช่วยกระตุ้นการค้าและการลงทุนในภูมิภาค โดยการปรับลดอัตราภาษี และขจัดมาตรการกีดกันทางการค้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

แนวคิดการก่อตั้ง RCEP ได้เริ่มขึ้นในปี 2555 โดยมีการมองว่า จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าและส่งออกรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค จะใช้ความตกลงดังกล่าวเพื่อคานอำนาจของสหรัฐในเอเชีย-แปซิฟิก

 

ทางด้านอินเดียได้เข้าร่วมการเจรจา RCEP ในช่วงแรก แต่ต่อมาได้ถอนตัวออกในช่วงที่มีการประชุมสุดยอด RCEP ที่ประเทศไทยเมื่อปี 2562 เนื่องจากมีความกังวลว่า RCEP อาจทำให้อินเดียมียอดขาดดุลการค้ากับจีนเพิ่มขึ้น