จี้ไทยหัวขบวนอาร์เซ็ป ดึงอินเดียสู่โต๊ะเจรจา

13 พ.ย. 2562 | 03:10 น.

นักการทูตจี้ไทยดึงอินเดียกลับสู่วงเจรจาอาร์เซ็ป จากเป็นคู่ค้าสำคัญที่ไทยมีโอกาสขยายการค้าเพิ่มมากสุด ปี 61 ค้า 2 ฝ่ายยอดโตกว่า 14% ขณะเตรียมแผน 2 ปรับสรุปข้อตกลง 15 ประเทศแบบไม่มีอินเดียก่อนลงนามมีผลบังคับใช้

อินเดียยังไม่ร่วมลงนามประกาศความสำเร็จสรุปผลการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป)กับสมาชิกอีก 15 ประเทศ ในช่วงการประชุมอาเซียนซัมมิทที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งหลายฝ่ายจับตาว่าที่สุดแล้วอินเดียจะยังเดินหน้าต่อหรือจะถอนตัวออกจากอาร์เซ็ป

แหล่งข่าวจากนักการทูตในสมาชิกอาร์เซ็ปเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ประเด็นสำคัญที่สุดที่อินเดียยังไม่ร่วมลงนาม เนื่องจากมีความกังวลเรื่องการเปิดตลาด จะส่งผลให้สินค้าจากจีนและญี่ปุ่นทะลักเข้าไปในอินเดีย โดยเฉพาะสินค้าประเภทเทคโนโลยี เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้อินเดียปรับตัวไม่ทัน รวมถึงสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จะไปบุกตลาดทำให้อินเดียกังวลจะขาดดุลการค้าที่สูงเกินควบคุม อีกสาเหตุคืออินเดียกังวลจะมีทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในอินเดียมากเกินไปจนกระทบกับนักลงทุนอินเดียเอง

 

จี้ไทยหัวขบวนอาร์เซ็ป  ดึงอินเดียสู่โต๊ะเจรจา

นเรนทรา โมดี นายกฯอินเดีย

 

อย่างไรก็ดีสมาชิกอาร์เซ็ป อีก 15 ประเทศจะไปหารือกันเพื่อหาประเทศที่จะอาสาเป็นเจ้าภาพจัดประชุมหารือข้อติดค้างระหว่างกันภายในปีนี้ หรืออย่างช้าเดือนมกราคมปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นประเด็นด้านการเปิดตลาดที่ยังเหลืออยู่อีกเล็กน้อยใน 15 ประเทศ หรือข้อบทที่ตกลงกันไปแล้วมีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับอินเดียบ้างและจะดำเนินการอย่างไร ระหว่างปรับข้อตกลงที่สรุปไปแล้วใหม่ในแบบที่ไม่มีอินเดียอยู่ด้วย หรือการปล่อยให้เป็นไปตามนั้น หรือการประชุมอาร์เซ็ปในครั้งต่อไปจะเชิญอินเดียเข้าร่วมหรือรอให้อินเดียแสดงความพร้อมที่จะขอเข้าร่วมเอง

 

ไทยควรพิจารณาเชิญอินเดียกลับมาให้ได้ เพราะอินเดียเป็นประเทศที่มีความสำคัญ และอย่าลืมว่าอินเดียเป็นตลาดที่มีโอกาสของไทย ถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆที่มีเอฟทีเอกับไทยอยู่แล้ว และมีภาษีเป็นศูนย์ อย่างญี่ปุ่นในอาร์เซ็ป ก็ไม่ได้ให้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นมากกว่าเอฟทีเออาเซียน-ญี่ปุ่น เช่นเดียวกับเอฟทีเออาเซียน-จีน ดังนั้นอินเดียจึงเป็นตลาดสำคัญที่ไทยมีโอกาสทางการค้าเพิ่มอีกมหาศาล

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่าอินเดียเป็นตลาดที่ใหญ่และไทยมีโอกาสเข้าไปลงทุนเพิ่ม ที่ผ่านมามีผู้แทนอินเดียหลายคณะได้มาเชิญนักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนอุตสาหกรรมที่อยากให้เข้าไปมาก เช่น อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ อาหาร ทั้งนี้อินเดียมีวัตถุดิบอยู่เป็นจำนวนมากแต่นวัตกรรมการแปรรูปอาหารยังไม่หลากหลาย

 

 

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือของกรมศุลกากร การค้าไทย-อินเดีย ปี 2561 มีมูลค่ารวม 4.02 แสนล้านบาท โดยไทยส่งออก 2.44 แสนล้านบาท นำเข้า 1.58 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 14%, 12% และ 19% ตามลำดับ ส่วนช่วง 9 เดือนแรกปี 2562 การค้าไทย-อินเดีย มีมูลค่ารวม 2.97 แสนล้านบาท ไทยส่งออก 1.82 แสนล้านบาท นำเข้า 1.15 แสนล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลง -1.5%, -2.4% และ -0.2% ตามลำดับ

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,521 วันที่ 10-13 พฤศจิกายน 2562