จีนเบรกซื้อขายหุ้นไอพีโอ 'Ant Group' ฉุด 'แจ็ค หม่า' มั่งคั่งฮวบ 3 พันล้านดอลล์

04 พ.ย. 2563 | 07:03 น.

รัฐบาลจีน สั่งระงับเทรดหุ้นไอพีโอ “Ant Group” ในตลาดหุ้นฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ฉุดความมั่งคั่ง"แจ็ค หม่า"ฮวบ 3 พันล้านดอลล์ 

 

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index  รายงานว่ารัฐบาลจีนได้สั่งระงับการนำหุ้นของแอนต์ กรุ๊ป (Ant Group) บริษัทฟินเทคในเครือของอาลีบาบาเข้าจดทะเบียนการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"Ant Group" แจงระงับยื่นจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน ขาดคุณสมบัติการเปิดเผยข้อมูล

จีนเบรกซื้อขายหุ้นไอพีโอ 'Ant Group' ฉุด 'แจ็ค หม่า' มั่งคั่งฮวบ 3 พันล้านดอลล์

"Ant Group" ทุบสถิติ  เตรียมทำ IPO กว่า 3 หมื่นล้านดอลล์ 

"Ant Group" จะเป็นหุ้น IPO ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

การระงับจดทะเบียนหุ้นใน 2 ตลาดดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของ"Ant Group"ในการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในวงเงินสูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก โดยหากประสบความสำเร็จจะสามารถทำลายสถิติเดิมที่บริษัทซาอุดี อารามโคทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

 

คำสั่งระงับเทรดหุ้น Ant Group  มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ของจีนซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน ได้เรียกตัวนายแจ็ค หม่า และผู้บริหารอีก 2 คนของ Ant Group เข้าพบเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนที่ Ant Group จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 5 พ.ย.นี้

 

อย่างไรก็ดีทาง Ant Group ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และตลาดหุ้นฮ่องกง รวมทั้งรัฐบาลจีนยังไม่มีคำแถลงการณ์ถึงเหตุผลที่ต้องระงับการเทรดหุ้นแอนท์กรุ๊ปทั้งสองตลาด  ซึ่งต้องรอการแถลงการณ์ถึงสาเหตุที่แท้จริงกันต่อไป         

 

ทั้งนี้การระงับการเทรดหุ้น"Ant Group "  ทำให้แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ต้องสูญเสียความมั่งคั่งเป็นวงเงินสูงเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์  โดยราคาหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ร่วงลง 8.1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ และร่วงลง 9.3% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้