"พายุโคนี" ถล่มฟิลิปปินส์ดับแล้ว 10 ไร้บ้านกว่า 3.9 แสนคน

02 พ.ย. 2563 | 01:51 น.

"ไต้ฝุ่นโคนี" ถล่มฟิลิปปินส์ดับแล้ว 10 ไร้บ้านกว่า 3.9 แสนคน ด้านสนง.จัดการภัยพิบัติแห่งชาติ คาดว่าจะมีประชาชนราว 31 ล้านคน เดือดร้อนจากพายุโคนี

 

สำนักงานป้องกันภัยประจำภูมิภาคบีโกล บนเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ เปิดเผยวันนี้ (2 พ.ย.) ว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 รายจาก "พายุโคนี" และสูญหายอีก 3 ราย ในภูมิภาคบีโกล  นอกจากนี้ยังทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 390,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด"พายุโคนี"ทวีความแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นระดับ 5

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 1 พายุโซนร้อน“โคนี” มีผลกระทบ 5-7 พ.ย.63

เปิดคลิป พายุ “ซูปเปอร์ไต้ฝุ่นโคนี” ซัดฟิลิปปินส์ ความเร็วลมกว่า200กม./ชม.

 

พายุโคนีพัดขึ้นฝั่งที่ฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยกำลังแรงลมถึง 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก่อนอ่อนกำลังลง  ส่งผลให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและน้ำท่วมฉับพลันในหลายจังหวัดทางตอนใต้ของเกาะลูซอน กระแสน้ำที่เชี่ยวกรากที่ล้นเอ่อจากแม่น้ำได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน 

 

สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติฟิลิปปินส์ คาดว่าจะมีประชาชนราว 31 ล้านคนเดือดร้อนจาก"พายุโคนี"ที่มีความรุนแรงมากที่สุด ไม่แพ้ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ที่คร่าชีวิตชาวฟิลิปปินส์ไปกว่า 6,300 ศพ เมื่อปี 2556 คาดว่าไต้ฝุ่นโคนีจะเคลื่อนตัวผ่านตอนใต้ของเกาะลูซอนไปยังทะเลฟิลิปปินส์ในช่วงคืนนี้หรือเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ 

 

ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศให้คำมั่นกับประชาชนว่าราคาข้าวของที่จำเป็นจะไม่มีการขึ้นราคาอย่างแน่นอนและจะจับตามบรรดาพ่อค้าปลีกอย่างเข้มงวดไม่ให้เอารัดเอาเปรียบประชาชนในช่วงที่ผู้คนเดือดร้อนจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้ ซึ่งมีความรุนแรงที่สุดในปีนี้