แผ่นดินไหวระดับ 7.0 เขย่าตุรกี-เกิดสึนามิซ้ำ

31 ต.ค. 2563 | 01:43 น.

แผ่นดินไหวระดับความรุนแรง 7.0 เกิดขึ้นในทะเลอีเจียน นอกจากฝั่งประเทศตุรกีและกรีซ บ่ายวานนี้ (30 ต.ค. เวลาท้องถิ่น) ตามด้วยคลื่นสึนามิขนาดเล็ก มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 คน บาดเจ็บอีกกว่า 700 เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารหลายหลังพังถล่ม

 

สำนักงานจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉิน (AFAD) ของตุรกี รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.6 แมกนิจูด ในทะเลอีเจียน นอกชายฝั่งจังหวัดอิซเมอร์ทางตะวันตกของตุรกีวานนี้ (30 ต.ค.) ขณะที่องค์กรสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (US. Geological Survey) หรือ USGS ระบุว่า ความรุนแรงของแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งครั้งนี้อยู่ที่ระดับ 7.0 แมกนิจูด โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ที่พิกัด 8.8151 ละติจูดองศาใต้ และ 161.0729 ลองติจูดองศาตะวันออก ที่ระดับความลึก 16.54 กิโลเมตร ซึ่งนับว่าตื้นมากจึงสร้างแรงสั่นสะเทือนรุนแรงต่อพื้นดินรอบ ๆ จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว

 

หลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้วยังเกิด อาฟเตอร์ช็อค อีกหลายระลอกทั้งในประเทศตุรกีและกรีซ นับรวมได้ 196 ครั้ง และในจำนวนนี้ 23 ครั้งมีความรุนแรงมากกว่า 4.0 แมกนิจูด สร้างความแตกตื่นต่อประชาชน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เกิด คลื่นสึนามิ ขนาดเล็กติดตามมาหลังเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าว

แผ่นดินไหวระดับ 7.0 เขย่าตุรกี-เกิดสึนามิซ้ำ

ภาพข่าวซีเอ็นเอ็น

สำหรับความเสียหายนั้น ทางการตุรกีรายงานว่ามีอาคารบ้านเรือนถล่มทลายลงมากว่า 10 หลัง มีรายงานผู้เสียชีวิตในขณะนี้อย่างน้อย 22 ราย เป็นผู้เสียชีวิตในตุรกี 20 ราย และกรีซ 2 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บมีรวมกันมากกว่า 700 ราย และเนื่องจากยังมีอาฟเตอร์ช็อก เจ้าหน้าที่จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้ถนนและงดใช้โทรศัพท์มือถือ โดยไม่จำเป็น เพื่อเปิดทางให้กับรถฉุกเฉินและการสื่อสารของหน่วยกู้ภัย