ฟ้องเจ้าชายซาอุฯ พัวพันคดีฆาตกรรม

21 ต.ค. 2563 | 08:23 น.

คู่หมั้น "คาช็อกกี" ยื่นฟ้องเจ้าชายซาอุฯ ต่อศาลสหรัฐ ฐานพัวพันคดีฆาตกรรม

 

น.ส.ฮาทิซ เชนกิซ คู่หมั้นของ นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูลของตุรกีเมื่อเดือนต.ค. 2561 ได้ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐให้สั่งฟ้อง เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ฐานเป็นผู้สั่งการให้สังหารนายคาช็อกกี

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

ฮาทิซ เชนกิซ

เชนกิซซึ่งเป็นพลเมืองตุรกี ร่วมกับองค์กรกลุ่มประชาธิปไตยสำหรับโลกอาหรับในปัจจุบัน (DAWN) ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่นายคาช็อกกีก่อตั้งขึ้นก่อนเสียชีวิตไม่นาน ได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อศาลในกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และชาวซาอุดีอาระเบียอีก 28 รายที่มีส่วนพัวพันกับเหตุการณ์ฆาตกรรมโหดนายคาช็อกกีเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

 

เชนกิซระบุในคำร้องว่า การเสียชีวิตของนายคาช็อกกีทำให้เธอต้องประสบกับความสูญเสียด้านการเงินและได้รับความเจ็บปวดทางจิตใจ ในขณะที่ DAWN อ้างว่า การสูญเสียผู้ก่อตั้งและบุคคลสำคัญได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและวัตถุประสงค์ของทางกลุ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกบีบซาอุฯพูดความจริง ปมปริศนาฆาตกรรม'คาช็อกกี้' 

ซาอุฯ ยัน! ไม่ใช้น้ำมันเป็นเครื่องมือต่อรอง คดีปริศนาฆาตกรรมนักข่าว

 

ข้อความในคำร้องระบุว่า "การทรมานและการฆาตกรรมนายคาช็อกกีอย่างโหดเหี้ยมได้สร้างความตกใจให้กับผู้คนทั่วโลก และการฆาตกรรมนั้นก็มีวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน ซึ่งก็คือ เพื่อหยุดยั้งความเคลื่อนไหวของนายคาช็อกกีในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะกรรมการบริหารของ DAWN ซึ่งเป็นองค์กรที่มุ่งปฏิรูปประชาธิปไตยในโลกอาหรับ"

จามาล คาช็อกกี

ทั้งนี้ นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุมจากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองภายในประเทศ

 

ข้อมูลอ้างอิง

Fiancée Sues Saudi Crown Prince Over Khashoggi Killing

Khashoggi's fiancee sues Saudi crown prince for murder