โครงการอาหารโลก (WFP ) คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2563

10 ต.ค. 2563 | 01:04 น.

คณะกรรมการรางวัลโนเบลแห่งนอร์เวย์ ประกาศเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า โครงการอาหารโลก (WFP) เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ จากผลงานในการต่อสู้กับความหิวโหย และทำหน้าที่เป็น "พลังขับเคลื่อนเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ใช้ความหิวโหยเป็นอาวุธก่อสงครามและความขัดแย้ง"

โครงการอาหารโลก (WFP) เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2563 นี้ จากผลงานในการต่อสู้กับความหิวโหย และทำหน้าที่เป็นพลังขับเคลื่อนเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ใช้ความหิวโหยเป็นอาวุธก่อสงครามและความขัดแย้ง โดยปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อมากกว่า 300 รายที่มีทั้งที่เป็นรายบุคคลและรายองค์กร 

โครงการอาหารโลก (WFP ) คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2563

การได้รับรางวัลครั้งนี้คือสิ่งย้ำเตือนที่ทรงพลังต่อประชาคมโลกว่า สันติภาพและโลกที่ไร้ความหิวโหยนั้นเคียงคู่ไปด้วยกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางคณะกรรมการรางวัลโนเบลแห่งนอร์เวย์ได้คัดเลือก "ผู้ชนะ" จากผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้งหมดจำนวน 318 ราย โดยเป็นบุคคล 211 ราย ส่วนอีก 107 รายเป็นองค์กร

 

ผู้ที่เสนอชื่อบุคคลหรือองค์กรให้คณะกรรมการรางวัลโนเบลพิจารณานั้นเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ เช่น เจ้าหน้าที่รัฐบาล ศาสตราจารย์ระดับมหาวิทยาลัยในบางสาขา และผู้ที่เคยได้รับรางวัลโนเบลมาแล้ว โดยได้มีการเสนอชื่อให้ทางคณะกรรมการพิจารณาให้รางวัลก่อนวันที่ 1 ก.พ.

 

หลังจากได้รับการประกาศชื่อเป็นองค์กรที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ WFP ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ทางการขององค์กรระบุว่า  ขอแสดงความขอบคุณ การได้รับรางวัลครั้งนี้คือสิ่งย้ำเตือนที่ทรงพลังต่อประชาคมโลกว่า สันติภาพและโลกที่ไร้ความหิวโหย (แฮชแท็ก #ZeroHunger) นั้นต้องควบคู่ไปด้วยกัน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดงานวิจัย "ความยากจน" เป็นอุปสรรคเด็กปฐมวัยไม่พร้อมเรียน

ปลื้มยูเอ็นหนุนไทยเชื่อม"ศูนย์อาหารกลางวัน-นมโลก

 

ข่าวระบุว่า นอกจาก WFP แล้ว ยังมีบุคคลและองค์กรอื่น ๆ ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าร่วมชิงรางวัลสาขาสันติภาพในปีนี้ด้วย อาทิ เกรตา ธุนเบิร์ก จากสวีเดนที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม นายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย และองค์การอนามัยโลก (WHO)

ทั้งนี้ รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ (Nobel Peace Prize) เป็นรางวัลโนเบล 1 ใน 5 สาขา ที่ริเริ่มโดยนายอัลเฟร็ด โนเบล ตั้งแต่ ค.ศ. 1895 (พ.ศ. 2438) โดยคณะกรรมการรางวัลโนเบลแห่งนอร์เวย์ หรือ  Norwegian Nobel Committee ในประเทศนอร์เวย์ จะเป็นผู้คัดเลือกผู้รับรางวัล

 

พิธีมอบเป็นครั้งแรกมีขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1901 (พ.ศ.2444) โดยกำหนดพิธีมอบรางวัลตรงกับวันที่ 10 ธ.ค. ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเสียชีวิตของนายอัลเฟร็ด โนเบล ที่กรุงออสโล โดยสมเด็จพระราชาธิบดีของนอร์เวย์เป็นผู้พระราชทานรางวัล

 

ในปีที่ผ่านมา (2562) ผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพคือนาย อาบีย์ อาห์เม็ด (Abiy Ahmed) นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศเอธิโอเปีย สำหรับความพยายามในการบรรลุสันติภาพและความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งบริเวณพรมแดนเอธิโอเปีย-เอริเทรีย

 

รายนามบุคคล-องค์กรที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน (วิกิพีเดีย)