รมว. การรถไฟอินเดีย ผู้ริเริ่มโครงการ "เปลี่ยนตู้รถไฟเป็นโรงพยาบาลสนาม" ติดเชื้อโควิด เสียชีวิตแล้ว

26 ก.ย. 2563 | 07:28 น.

อินเดียลดธงครึ่งเสาร่วมอาลัยการจากไปของนายสุเรศ อันกาดี รัฐมนตรีการรถไฟ ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ในวัย 65 ปี เขาคนนี้คือผู้ที่กล่าวว่า การรถไฟจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือประชาชน และผุดโครงการ “เปลี่ยนขบวนรถไฟเป็นโรงพยาบาลสนาม” เพื่อช่วยผู้ป่วยโควิดเมื่อต้นปี

 

นายสุเรศ อันกาดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรถไฟแห่งประเทศอินเดีย ผู้สนับสนุนโครงการ “เปลี่ยนตู้รถไฟเป็นโรงพยาบาลสนาม” ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อต้นปีนี้ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 ก.ย.)ในกรุงนิวเดลี เนื่องจากตัวเขาเองติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากเข้ารับการตรวจและผลออกมาเป็นบวกเมื่อเร็ว ๆนี้

นายสุเรศ อันกาดี

 

นายสุเรศ วัย 65 ปีเพิ่งจะให้สัมภาษณ์สื่อยอมรับว่าตัวเขาเองติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 11 ก.ย. แต่หลังเข้ารับการรักษาที่สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ All India Institute of Medical Sciences (AIIMS) ในกรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ที่รับรักษาผู้ป่วยโควิดโดยเฉพาะในเวลานี้ อาการเขาก็ทรุดลง และเสียชีวิตในช่วงค่ำวันพุธ นับเป็นสมาชิกรัฐบาลระดับรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย ที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ก่อนหน้านี้มี สมาชิกสภานิติบัญญัติ เป็นผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 10 คน เสียชีวิต 3 คน

 

เมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลอินเดียเปิดตัวโครงการเปลี่ยนตู้โบกี้รถไฟให้เป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยโควิด ซึ่งในขณะนั้น การรถไฟของอินเดียหยุดให้บริการแล้วเป็นการชั่วคราวภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อไม่ให้เกิดการเดินทางและสกัดกั้นการแพร่กระจายของโรคระบาดเป็นวงกว้าง นายสุเรศในฐานะรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อว่า ท่ามกลางวิกฤตครั้งนี้ การรถไฟของอินเดียจะทำทุกสิ่งเท่าที่จะสามารถทำได้ เพื่อช่วยเหลือประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรวจชี้ อินเดียอาจติดโควิดแล้วถึง 6.4 ล้านคน

อินเดียนำโด่ง ติดโควิดรายใหม่สูงสุด พรุ่งนี้ทะลุ 4 ล้านราย

"อินเดีย"ยังวิกฤต ติดโควิด-19 วันเดียวทำสถิติพุ่ง 4 หมื่นราย

 

“เราไม่สามารถสร้างโรงพยาบาลเพิ่มในเวลาไม่กี่วัน แต่เราสามารถเปลี่ยนตู้รถไฟให้เป็นสถานรักษาพยาบาลผู้ป่วยชั่วคราวได้ในเวลาอันรวดเร็ว เป้าหมายของโครงการนี้ก็เพื่อต่อสู้กับไวรัสร้ายที่คร่าชีวิตชาวอินเดีย การรถไฟจะร่วมสู้พร้อมกับหน่วยงานอื่น ๆ เราจะทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้” นายสุเรศกล่าวเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ในช่วงเวลานั้น มีการดัดแปลงรถไฟ 70 ขบวน ซึ่งแต่ละขบวนมีตู้โดยสารประมาณ 10 ตู้ เพื่อตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์การแพทย์เพื่อใช้ตู้รถไฟเหล่านี้เป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งจะสามารถรับผู้ป่วยได้ราว 10,000 คน เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การรถไฟอินเดียมีแผนดัดแปลงตู้รถไฟจำนวนทั้งสิ้นอีกประมาณ 5,000 ตู้เพื่อการนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความจำเป็น

รมว. การรถไฟอินเดีย ผู้ริเริ่มโครงการ "เปลี่ยนตู้รถไฟเป็นโรงพยาบาลสนาม" ติดเชื้อโควิด เสียชีวิตแล้ว

ตู้รถไฟดัดแปลงเป็นโรงพยาบาลสนาม ภาพจากการรถไฟแห่งประเทศอินเดีย

ทั้งนี้ ตู้รถไฟที่ถูกนำมาใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม จะเป็นตู้รถไฟรุ่นใช้พัดลมและมีอายุการใช้งานนานกว่า 15 ปี หลังได้รับการดัดแปลง ติดตั้งอุปกรณ์ และฆ่าเชื้อโรคแล้ว ตู้รถไฟดัดแปลงเหล่านี้จะถูกส่งมอบให้อยู่ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย “เราใช้ตู้รถไฟเก่าเท่านั้น ไม่ได้เอารถไฟโดยสารที่ใช้งานปกติมาดัดแปลง” สุเรศเคยให้สัมภาษณ์สื่อเอาไว้เมื่อไม่กี่เดือนก่อน    

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายสุเรศ อันกาดี ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และขอให้ใครก็ตามที่ติดต่อใกล้ชิดกับเขาไปตรวจร่างกาย

 

ภายหลังการเสียชีวิต รัฐบาลอินเดียประกาศไว้อาลัยต่อการจากไปของรัฐมนตรีการรถไฟท่านนี้และให้ทุกหน่วยงานของรัฐบาลลดธงลงครึ่งเสาในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 ก.ย.)

 

ข้อมูลอ้างอิง

Railways MoS Suresh Angadi dies of Covid-19

Railways using only non-AC sleeper coaches to set up isolation wards, says minister