ปธ.โอลิมปิกสากลมั่นใจ “โตเกียว” พร้อมจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า

26 ก.ย. 2563 | 00:54 น.

ปธ.โอลิมปิกสากลมั่นใจ “โตเกียว” พร้อมจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า แม้ยังไม่มีวัคซีนต้านโควิด-19 ออกมาก็ตาม

 

นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่าการแข่งขัน “กีฬาโอลิมปิก โตเกียว” ที่ถูกเลื่อนออกไปจากเดิมที่กำหนดจัดในปีนี้ เป็นปีหน้า (2564) เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” นั้น  เขาเชื่อว่า ญี่ปุ่นสามารถกลับมาจัดได้แม้ว่า จะยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสดังกล่าวออกมาก็ตาม

นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

 บาคให้ความเห็นจากสำนักงานใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลในเมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างการประชุมทางวิดีโอที่มีผู้จัดงานโอลิมปิก โตเกียว 2020 รัฐบาลญี่ปุ่น หน่วยงานในมหานครโตเกียว และคณะกรรมการประสานงานของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเข้าร่วม

 

“เราจะเห็นกีฬากลับมาแข่งขันกันอีกครั้ง แม้จะช้าแต่ทว่าแน่นอน” บาคกล่าว และให้ความเห็นว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกีฬาแมตช์ใหญ่หลายรายการ ซึ่งรวมถึงการแข่งขันฟุตบอลเจลีกในช่วงสุดสัปดาห์

ปธ.โอลิมปิกสากลมั่นใจ “โตเกียว” พร้อมจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า

ปธ.โอลิมปิกสากลมั่นใจ “โตเกียว” พร้อมจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นเล็งผ่อนปรน มาตรการควบคุมการเดินทาง "นักกีฬา-เจ้าหน้าที่"

ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิดวันเดียว 1,014 คน

สธ.เร่งตรวจสอบกรณีพบผู้เดินทาง จากไทยไปญี่ปุ่นติดโควิด-19

 

นอกจากนี้ ในประเทศอื่น ๆ กิจกรรมที่มีความซับซ้อนบางรายการ เช่น ตูร์เดอฟรองซ์ ก็ยังสามารถจัดแข่งขันได้ ซึ่งการแข่งขันเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่า มนุษย์สามารถจัดงานกีฬาที่ปลอดภัยได้แม้จะยังไม่มีวัคซีนต้านโควิด-19

บาคยังมองในแง่ดีอีกว่า วัคซีนอาจพร้อมใช้ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า (2564) หลังจากมีการปรึกษาหารือกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

 

“เรามีข่าวที่น่ายินดีอย่างยิ่งเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีน” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าผู้เชี่ยวชาญที่พวกเขาได้หารือด้วยนั้นมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าวัคซีนต้านโควิด-19 จะพร้อมให้บริการในช่วงต้นปีหน้า และยังมีปริมาณค่อนข้างมาก

ปธ.โอลิมปิกสากลมั่นใจ “โตเกียว” พร้อมจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า

บาคย้ำว่าโลกกีฬาจำเป็นต้องทำงานอย่างขยันขันแข็งและครอบคลุม เพื่อการตัดสินใจอย่างถูกต้อง เพราะไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอีก 10 เดือนข้างหน้า

 

ประธาน IOC กล่าวแสดงเจตน์จำนงและความมั่นใจในช่วงท้ายของการประชุมออนไลน์ว่า “เราต้องทำงานต่อไปจนกว่าจะเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยวิกฤตนี้ต้องการความยืดหยุ่นและความเสียสละอย่างมากจากพวกเราทุกคน ผมมั่นใจว่าเราจะทำได้ เราจะทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี”

 

ทั้งนี้ กีฬาโตเกียวโอลิมปิกถูกเลื่อนการจัดแข่งขันออกไปจากกำหนดเดิมในปีนี้ เป็นกำหนดใหม่คือระหว่างวันที่ 23 ก.ค. – 8 ส.ค. 2564

 

ที่มา สำนักข่าวซินหัว