“TikTok” ปฏิเสธข้อเสนอ"ไมโครซอฟท์" จ่อขายกิจการให้ “ออราเคิล”

14 ก.ย. 2563 | 01:20 น.

“TikTok” ตกลงขายกิจการให้ “ออราเคิล” หลัง “ไบต์แดนซ์” ปฏิเสธข้อเสนอของไมโครซอฟท์

สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ และวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok) ได้ตกลงขายกิจการ TikTok ในสหรัฐให้กับบริษัทออราเคิล หลังจากที่ไบต์แดนซ์ได้ปฏิเสธข้อเสนอของบริษัทไมโครซอฟท์

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ออราเคิลเตรียมประกาศตัวเป็นพันธมิตรทางเทคโนโลยีที่ได้รับความไว้วางใจให้เข้าซื้อกิจการ TikTok ในไม่ช้านี้

 ทางด้านไมโครซอฟท์ได้แถลงยืนยันว่า ไบต์แดนซ์ได้แจ้งให้ไมโครซอฟท์ทราบในวันนี้ว่า จะไม่ขายกิจการ TikTok ในสหรัฐให้กับไมโครซอฟท์

          ที่ผ่านมานั้น ไบต์แดนซ์พยายามเจรจาเพื่อขายกิจการ TikTok ให้กับบริษัทของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟท์และออราเคิล เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะแบนบริการของ TikTok หากไบต์แดนซ์ไม่ยอมขายกิจการดังกล่าว โดยปธน.ทรัมป์ได้ขีดเส้นตายให้ไบต์แดนซ์สรุปข้อตกลงขายติ๊กต็อกภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการจัดการด้านความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดย TikTok ซึ่งเป็นแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมนั้น มีผู้ใช้งานราว 100 ล้านคนต่อเดือนในสหรัฐ

          ทางด้านรัฐบาลจีนต้องการให้ไบต์แดนซ์ปิดกิจการ TikTok ในสหรัฐ มากกว่าจะต้องยอมถูกบังคับให้ขายกิจการ โดยทางการจีนเชื่อว่า การถูกบังคับขายกิจการจะทำให้ไบต์แดนซ์และรัฐบาลจีนดูเหมือนต้องยอมอ่อนข้อต่อแรงกดดันจากสหรัฐ