ขัดแย้งไม่เลิก วุฒิสภาสหรัฐคว่ำแผนเยียวยารอบใหม่

11 ก.ย. 2563 | 08:05 น.

วุฒิสภาสหรัฐคว่ำแผนเยียวยาผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่ที่นำเสนอโดยพรรครีพับลิกันแล้ววานนี้ (11 ก.ย.) โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับขนาด และขอบข่ายของมาตรการดังกล่าว

 

วุฒิสมาชิก ทุกคนของพรรคเดโมแครต และวุฒิสมาชิก 1 คนของพรรครีพับลิกัน คือนายแรน พอล ได้ คัดค้านร่างมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ทำให้วุฒิสภามีคะแนนเสียงไม่ถึง 60 เสียงซึ่งจำเป็นต่อการผลักดันร่างมาตรการดังกล่าวในสภาสูง โดยคะแนนโหวตในครั้งนี้คือ 52 ต่อ 47 เสียง

ขัดแย้งไม่เลิก วุฒิสภาสหรัฐคว่ำแผนเยียวยารอบใหม่

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ระบุว่า ร่างมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ที่พรรครีพับลิกันนำเสนอนั้น ประกอบไปด้วยงบประมาณการใช้จ่ายราว 6.50 แสนล้านดอลลาร์ โดยในจำนวนนี้เป็นงบประมาณที่ขอเพิ่มใหม่ 3 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนอีก 3.50 แสนล้านดอลลาร์เป็นงบประมาณการใช้จ่ายที่ได้รับอนุมัติแล้วก่อนหน้านี้

 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการขยายมาตรการให้ความช่วยเหลือคนว่างงานซึ่งหมดอายุลงแล้วตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยพรรครีพับลิกันต้องการลดวงเงินช่วยเหลือคนว่างงานลงสู่ระดับ 300 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ แต่พรรคเดโมแครตต้องการรักษาวงเงินช่วยเหลือดังกล่าวเอาไว้ที่ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ และนางแนนซี เปโลซี

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ได้กล่าวโจมตีพรรคเดโมแครตที่พยายามขัดขวางข้อเสนอมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ของรัฐบาล โดยกล่าวว่า เป้าหมายของพรรคเดโมแครตคือการเสนอความช่วยเหลือให้กับชาวอเมริกัน เพื่อหวังคะแนนนิยมก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้

 

ทางด้านนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า พรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ยังมีจุดยืนที่แตกต่างกันเกี่ยวกับวงเงินของมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยพรรคเดโมแครตเสนอวงเงินมากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงแรก ก่อนที่จะลดลงมาเหลือ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่พรรครีพับลิกันยืนยันวงเงินที่ประมาณ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำเนียบขาว-คองเกรสงัดข้อไม่เลิก ทำดัชนีดอลลาร์ร่วง

สหรัฐเล็งแจกเงิน “เราไม่ทิ้งกัน” รอบสองเร็ว ๆ นี้

"ทรัมป์"ขู่ใช้คำสั่งปธน. ผ่าทางตันมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจชุดใหม่

ดัชนีดอลลาร์ร่วงต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ ทำสถิติขาลงนานที่สุดในรอบ 10 ปี