"ชินโซ อาเบะ" นายกฯญี่ปุ่นประกาศ“ลาออก”

28 ส.ค. 2563 | 10:45 น.

"ชินโซ อาเบะ" ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแล้ว หลังมีปัญหาสุขภาพ

นาย"ชินโซ อาเบะ" นายกฯญี่ปุ่น ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ว่าเขาขอลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ทำให้ไม่สามารถทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรีได้อีกต่อไป อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวจากสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นายอาเบะจะไม่ตั้งใครมารักษาการนายกฯแทน แต่จะรักษาการเองจนกว่าพรรคแอลดีพีจะเลือกผู้นำคนใหม่


ทั้งนี้ นายอาเบะ วัย 65 ปีซึ่งดำรงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพีด้วยนั้น ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายครั้งในเดือนส.ค. โดยทีมผู้ช่วยของเขากล่าวว่า เป็นการตรวจสุขภาพตามปกติ และเป็นการติดตามผลตรวจสุขภาพหลังจากเขาอาเจียนเป็นเลือดที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

 

ประเด็นสุขภาพของนายอาเบะถือเป็นเรื่องที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจมาโดยตลอด หลังจากที่เขาได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันในปี 2550 ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เพียง 1 ปี โดยครั้งนั้นนายอาเบะอ้างถึงอาการป่วยจากโรคลำไส้


โดยนายอาเบะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2555 และ เพิ่งจะได้รับการยกย่องเมื่อไม่นานมานี้ว่าเป็น ผู้นำสูงสุดที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง