ไทม์ไลน์การล่องหนปริศนาของ “คิม จอง อึน”

26 เม.ย. 2563 | 03:18 น.

การหายหน้าจากสื่อและไร้กิจกรรมสาธารณะของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นเวลามากกว่า 2 สัปดาห์จนถึงขณะนี้ยังคงเป็นปริศนาที่สร้างกระแสข่าวลือมากมายเกี่ยวกับตัวเขา

ไม่มีสื่อทางการออกมายืนยันว่าขณะนี้ "คิม จอง อึน" อยู่ที่ไหน และยังมีสุขภาพเป็นอย่างไร มีแต่แหล่งข่าวทั้งที่เปิดเผยนาม และไม่ประสงค์ออกนามที่ออกมาให้ความคิดเห็น และต่อไปนี้เป็นประมวลลำดับเหตุการณ์สำคัญ รวมทั้งการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับนายคิมในช่วง 2 สัปดาห์แห่งปริศนาและคำถามคาใจ 

 

11 เมษายน มีรายงานข่าวการปรากฏตัวของนายคิม จอง อึน ร่วมการประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาล และนั่นก็เป็นครั้งสุดท้ายที่ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมีข่าวเผยแพร่ออกสื่อ

 

15 เมษายน คิม จอง อึน ไม่ปรากฏตัวร่วมงานรำลึกครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง “บิดาแห่งเกาหลีเหนือ” ผู้ก่อตั้งประเทศและเป็นปู่ของเขา เรื่องนี้จุดกระแสข่าวลือว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขากันแน่ 


ข่าวระบุว่าคิมมีสารพัดโรครุมเร้า

20 เมษายน เดลี่ เอ็นเค (Daily NK) เว็บไซต์ข่าวของเกาหลีใต้ รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวเกาหลีเหนือที่ไม่อาจเผยชื่อหลายราย ให้ข่าวว่า นายคิมเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 12 เมษายนเพื่อรับการผ่าตัดเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ

 

21 เมษายน เดลี่ เอ็นเค ปรับแก้ข่าวที่เผยแพร่ไปก่อนหน้า โดยเปลี่ยนแหล่งข่าวอ้างอิงในเกาหลีเหนือนั้น มีเพียงคนเดียว ไม่ใช่หลายคน แต่ก็ย้ำว่า นายคิมสุขภาพย่ำแย่ลงนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เนื่องจากสูบบุหรี่หนัก น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน และทำงานหนักเกินไป  เดลี่ เอ็นเค ซึ่งมีสำนักงานในกรุงโซลของเกาหลีใต้ รายงานว่า นายคิมขณะนี้กำลังรับการรักษาตัวอยู่ที่เมืองรีสอร์ท เมาท์ เมียงยาง ทางตอนเหนือของกรุงเปียงยาง  

 

วันเดียวกันนั้น สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวอ้างอิงเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนาม ระบุว่า สหรัฐฯกำลังติดตามตรวจสอบข่าวกรองที่ว่านายคิมกำลังป่วยหนักหลังรับการผ่าตัด  

 

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ 2 รายออกมาปฏิเสธข่าวของซีเอ็นเอ็น และทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกมาให้ความเห็นว่า “ไม่มีสัญญาณที่ผิดปกติอย่างใดจากเกาหลีเหนือ” ขณะที่จีนก็ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวเช่นกัน

 

ไทม์ไลน์การล่องหนปริศนาของ “คิม จอง อึน”

 

22 เม.ย. สื่อหลักและเป็นทางการของเกาหลีเหนือยังใช้ความสงบสยบข่าวลือ ไม่มีการรายงานข่าวใด ๆ เกี่ยวกับสุขภาพหรือแหล่งที่อยู่ของนายคิม จอง อึน หนังสือพิมพ์ Rodong Sinmun ของทางการ นำข้อคิด-สุนทรพจน์เก่า ๆ ที่นายคิมเคยกล่าวไว้เกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศมานำเสนอ

 

นายแต ยอง โฮ อดีตอุปทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งขอลี้ภัยมาพำนักที่เกาหลีใต้เมื่อปี 2559 ให้ความเห็นว่า การสงบนิ่งของสื่อทางการเกาหลีเหนือเกี่ยวกับข่าวลือที่สะพัดไปทั่วโลกของนายคิมเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะธรรมดาแล้วสื่อเกาหลีเหนือจะรีบออกมาปกป้องผู้นำ “ทุกครั้งที่มีข่าวเสีย ๆ หาย ๆเกี่ยวกับคิม สื่อจะออกมาทำอะไรบางอย่างภายในเวลาไม่กี่วันเพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้นำของพวกเขายังมีชีวิตและสบายดี”

 

23 เม.ย. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ออกมาให้ความเห็นว่า ข่าวของซีเอ็นเอ็นน่าจะไม่ถูกต้อง เขาหวังว่านายคิมคงยังสบายดี

 

25 เมษายน วันสถาปนากองทัพเกาหลีเหนือครบรอบ 88 ปี ยังไม่มีการปรากฏตัวของนายคิม จอง อึน

 

สำนักข่าว นิวยอร์กโพสต์ รายงานงานอ้างคำพูดของรองผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม HKSTV Hong Kong ที่โพสต์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เว่ยป๋อของจีนว่า ผู้นำเกาหลีเหนือเสียชีวิตแล้ว จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือมาก และข้อความของเขาก็ถูกแชร์ต่อไปอย่างกว้างขวาง

 

นิตยสาร ชูกัน เกนได (Shukan Gendai) ของญี่ปุ่น รายงานว่า นายคิมอยู่ในสภาพเป็น ‘ผัก’ (vegetative state) หลังจากรับการผ่าตัดเมื่อช่วงต้นเดือน วันเดียวกันนี้ สื่อต่างประเทศหลายสำนักรวมทั้ง รอยเตอร์ส รายงานว่า ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของจีนถูกส่งไปยังเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสฯ (23 เม.ย.) โดยไม่ระบุเหตุผลที่แน่ชัด และยังไม่ได้มีการออกมาให้ข่าว

มีความเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง

ขณะที่สื่อต่างประเทศ ได้พยายามอย่างเต็มที่ที่จะค้นหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดเว็บไซต์ 38 North ซึ่งคอยสังเกตการณ์ประเทศเกาหลีเหนือ รายงานว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า มีรถไฟขบวนพิเศษไปจอดที่สถานีรถไฟเฉพาะสำหรับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในเมืองวอนซาน เมื่อ 21 เม.ย. และ 23 เม.ย. โดยไม่แน่ชัดว่านายคิมเดินทางมากับรถไฟดังกล่าว หรือพักอยู่ที่เมืองวอนซานหรือไม่

 

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า นายคิมอาจจะเดินทางไปกักตัวหนีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมืองวอนซานและเพื่อสุขภาพของตัวเขาเอง ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศ  

 

นักวิเคราะห์-ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นไปได้ที่นายคิมยังสบายดีและอาจกำลังวางแผนทำ "อะไรบางอย่าง" ที่เป็นความสำคัญทางยุทธศาสตร์ และในอดีตเขาก็เคยห่างหายจากการออกสื่อเป็นเวลาถึง 6 สัปดาห์ในปี 2557 ซึ่งสุดท้ายเขาก็กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งพร้อมไม้เท้า ซึ่งครั้งนั้นข่าวกรองเกาหลีใต้ระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือเข้ารับการผ่าตัดนำก้อนซีสต์ออกจากบริเวณข้อเท้า

 

อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ในอดีตก็ทำให้โลกไม่อาจตัดข้อสันนิษฐานเช่นกันว่า คิม จอง อึน อาจป่วยหนักจริงและมีความพยายามปกปิดเรื่องนี้ เพราะเมื่อครั้งที่นายคิม จอง อิล บิดาของเขา เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจในปี 2554 นั้น สื่อทางการของเกาหลีเหนือออกมาเผยแพร่ข่าวยอมรับก็เมื่อเขาเสียชีวิตไปแล้ว 2 วัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระงมทวิตเตอร์ สิ้นคิม จอง อึน

“คิม จอง อึน” โคม่า จีนส่งทีมแพทย์เช็กอาการ

ถอดรหัส "คิม จอง อึน" มนุษย์จรวด ของ “โดนัลด์ ทรัมป์”