คะแนนนิยม “ทรัมป์”ดิ่งต่อ ผลงานการรับมือโควิด “ไม่ผ่าน”  

02 ส.ค. 2563 | 23:03 น.

โพลชี้ชาวอเมริกัน 2 ใน 3 ไม่พอใจแนวทางรับมือโควิด-19 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

 

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวสหรัฐอเมริกา จากสำนักข่าวเอบีซีนิวส์ และ Ipsos ระบุว่า มีประชาชนเพียง 34% ที่ยอมรับ ผลงานการรับมือกับโควิด-19 ของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ส่วนใหญ่ไม่พอใจ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ “ไม่พอใจ” มาตรการรับมือหรือแนวทางการจัดการภาวะวิกฤตในยุคของประธานาธิบดีทรัมป์หลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟรอยด์ ที่บานปลายจนเกิดเหตุรุนแรงทั่วประเทศเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา  

 

ทั้งนี้ มีประชาชนราว 36% เท่านั้นที่พอใจการรับมือภาวะวิกฤตของรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐวิกฤติ โควิดคร่าชีวิตนาทีละคน

สหรัฐเซ่นโควิด-19 ทะลุ 1.5 แสนราย ติดเชื้อรวม 4.3 ล้านราย

ทรัมป์ปัดอยากเลื่อนเลือกตั้งพ.ย.นี้ หลังกระแสตีกลับ

วิกฤติประท้วงทุบคะแนนนิยม “ทรัมป์” จ่อพ่ายเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ประชาชน 52% ยังระบุว่า การบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางในเมืองต่าง ๆ ต่อกลุ่มผู้ประท้วงยิ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง

 

ในการสำรวจของสำนักข่าวเอบีซีนิวส์ และ Ipsos ครั้งนี้ ได้มีการสอบถามความคิดเห็นของประชาชน 730 คน ในช่วงระหว่างวันที่ 29-30 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

ปัจจุบัน สหรัฐยังคงครองอันดับหนึ่งประเทศที่มียอดผู้ป่วยโควิด-19 และยอดผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวมากที่สุดในโลก โดยเมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตชีวิตรายวันจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐได้พุ่งสู่ระดับ 1,468 ราย เท่ากับอัตราเฉลี่ยผู้เสียชีวิตนาทีละ 1 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมีมากกว่า 4.3 ล้านราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตรวมมีมากกว่า 1.5 แสนรายทั่วประเทศ

 

รายงานระบุว่า คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีทรัมป์ลดลงแม้กระทั่งในรัฐที่เป็นฐานเสียงของเขาและพรรครีพับลิกัน อย่างเช่นรัฐเทกซัส เช่นเดียวกับหลายมลรัฐที่กำลังเผชิญภาวการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงมากขึ้น คะแนนนิยมของทรัมป์ก็ยิ่งลดลง เช่นที่ฟลอริดาและแอริโซนา ที่นายโจ ไบเดน คู่แข่งของทรัมป์จากพรรคเดโมแครต ได้รับคะแนนนิยมมากกว่า