นายกฯฝรั่งเศสประกาศลาออก เปิิดทางปรับครม.

03 ก.ค. 2563 | 09:04 น.

เอดัวร์ ฟิลิปป์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันนี้ เพื่อปูทางให้ประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ปรับครม.ครั้งใหญ่

3 ก.ค. นายเอดัวร์ ฟิลิปป์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันนี้ เพื่อปูทางให้ประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามที่ประกาศว่าต้องการเดินหน้าปฏิรูปในช่วงสองปีที่เหลือ  และฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศจากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การลาออกของนายกฯฝรั่งเศสมีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวว่าประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง กำลังเตรียมที่จะปรับคณะรัฐมนตรี และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายฟิลิปป์ เพิ่งได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองลาอาร์ฟร์ต่ออีกสมัย

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสแถลงวันนี้ว่า นายฟีลิปป์จะทำหน้าที่รักษาการไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่  แถลงการณ์ยังระบุว่า นายฟิลิปป์ได้ยื่นหนังสือลาออก แต่คณะรัฐมนตรีจะยังคงทำหน้าที่บริหารรัฐบาลต่อไปจนกว่าจะมีการจัดทีมใหม่เป็นที่เรียบร้อย  

 

เว็บไซต์ฟรองซ์แวงกัต (France24) ระบุว่ากระแสข่าวลือเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี  ดังขึ้นตั้งแต่พรรคของประธานาธิบดีพ่ายให้แก่พรรคกรีนในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลทั่วประเทศที่จัดขึ้นรอบแรกในวันที่ 15 มีนาคม สองวันก่อนรัฐบาลประกาศปิดเมืองเพราะโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และรอบสองที่ถูกเลื่อนมาเป็นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้ออกไปใช้สิทธิต่ำเป็นประวัติการณ์เพียงร้อยละ 40 

นายเอดัวร์ ฟิลิปป์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีภายใต้ประธานาธิบดีแอมานุแอล มาครง เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2560  และเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่มาจากคนละพรรคกับประธานาธิบดีนับตั้งแต่ลียอแนล ฌ็อสแป็ง