พลีชีพ 20 นาย ทหารจีน-อินเดียปะทะเดือดชายแดนแคชเมียร์  

18 มิ.ย. 2563 | 04:16 น.

ประเด็น ปัญหาบริเวณชายแดนแคชเมียร์ ในเขตเทือกเขาหิมาลัยที่ยืดเยื้อมายาวนาน ทำให้เกิด การปะทะ ดุเดือดที่สุดในรอบกว่า 4 ทศวรรษระหว่าง ทหารอินเดียและทหารจีน เมื่อต้นสัปดาห์ ส่งผลให้นายทหารฝ่ายอินเดียเสียชีวิตจำนวนมาก

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกิด การปะทะ อย่างรุนแรงระหว่าง ทหารอินเดียและทหารจีน ในพื้นที่เมืองลาดักห์ แคว้นจัมมูร์และแคชเมียร์ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย ซึ่งอยู่ในเขตเทือกเขาหิมาลัยเมื่อคืนวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา  ผล การปะทะ ทำให้ทหารของอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย ถือเป็นการปะทะอย่างดุเดือดถึงขนาดมีผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปี โดยรายงานข่าวระบุว่า การปะทะกันของทหารอินเดียและจีนครั้งนี้ ไม่มีการใช้อาวุธปืนหรือเครื่องกระสุน แต่เป็นการต่อสู้แบบโบราณใช้หมัดมวย ก้อนหิน และกระบองเข้าตะลุมบอนกัน ทหารที่เสียชีวิตส่วนหนึ่งเป็นเพราะการต่อสู้เกิดขึ้นในพื้นที่หุบเขาสูงชัน ทำให้พวกเขาเสียการทรงตัวขณะต่อสู้และหล่นลงไปในหุบเขา ทั้งนี้ ข่าวระบุว่าบริเวณที่เกิดการปะทะอยู่ที่ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 4,270 เมตร และมีอุณหภูมิติดลบ  

ภาพถ่ายทางอากาศของหุบเขากาลวันในเมืองลาดักห์ ( Cr. ภาพจาก Planet Labs Inc/Reuters)

สาเหตุเกิดจากต่างฝ่ายต่างกล่าวหากันว่าล่วงละเมิดพรมแดน ทั้งนี้ การรายงานเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตมาจากฝ่ายกองทัพอินเดีย  ขณะที่ฝ่ายกองทัพจีนยังไม่ชี้แจงรายละเอียดใด ๆ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาแถลงวานนี้ (17 มิ.ย.) โดยระบุเพียงว่า จีนไม่ต้องการที่จะให้สถานการณ์รุนแรงมากไปกว่าที่เป็นอยู่ และสถานการณ์บริเวณแนวชายแดนในขณะนี้ยังคงที่และสามารถควบคุมได้

อ่านเพิ่มเติม ย้อนรอยการปะทะเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ชายแดน 'จีน-อินเดีย' ระอุ 2 กองทัพปะทะเดือด ต่างอ้างรุกล้ำเขตแดน  

พลีชีพ 20 นาย ทหารจีน-อินเดียปะทะเดือดชายแดนแคชเมียร์  

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียซึ่งเขาประกาศก้องผ่านการถ่ายทอดโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า การเสียสละชีพครั้งนี้ “จะไม่สูญเปล่า” และอินเดียจะปกป้องก้อนหินทุกก้อนและทุกตารางนิ้วของมาตุภูมิ เขายังได้ขอให้ประชาชนร่วมยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 2 นาทีเพื่อไว้อาลัยแด่ทหารหาญของอินเดียที่พลีชีพ   

 

แหล่งข่าวฝ่ายอินเดียระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงกลางคืนวันจันทร์ (15 มิ.ย.) เมื่อทหารลาดตระเวนของอินเดียพบกลุ่มทหารฝ่ายจีน ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ในบริเวณหุบเขากาลวัน (Galwan Valley) ที่อยู่ใกล้กับเส้นแบ่งเขตควบคุมตามความเป็นจริง หรือ Line of Actual Control (LAC) โดยฝ่ายอินเดียพบว่าทหารจีนกำลังก่อสร้างโครงสร้างบางอย่างขึ้นในพื้นที่ของอินเดีย ซึ่งบริเวณนี้อินเดียกำลังตัดถนนเพื่อเชื่อมต่อกับสนามบินแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้ชายแดนจีน  

 

เส้นเขตแดน LAC มีระยะทาง 3,488 กิโลเมตร ตัดผ่านแม่น้ำ ทะเลสาบและพื้นที่เทือกเขาสูงปกคลุมด้วยหิมะ ซึ่งหลายพื้นที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลงด้านภูมิศาสตร์ตลอดเวลา ขณะที่กองกำลังทหารอินเดียกับจีนประจำการอยู่ในหลายพื้นที่ตามแนวเส้นเขตแดนดังกล่าว และมีการเผชิญหน้ากันหลายครั้งแม้จะมีข้อตกลงห้ามใช้อาวุธปืนก็ตาม

 

ด้านสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมาเรียกร้องให้ทั้งอินเดียและจีนซึ่งต่างก็เป็นมหาอำนาจที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชีย แสดงอดทนอดกลั้นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้ร่วมกันคลี่คลายความตึงเครียดด้วยกระบวนการเจรจา

 

ข้อมูลอ้างอิง

India-China clash: Diplomats 'strongly protest' over border clashes

India-China border tension: A new flashpoint in South Asia

Soldiers fell to their deaths as India and China's troops fought with rocks