แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเล็งแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิดภายในสิ้นปีนี้

23 พ.ค. 2563 | 00:38 น.

ความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีน ทำให้เป็นที่คาดหมายว่าสหรัฐจะสามารถแจกจ่ายวัคซีนต้านเชื้อไวรัส "โควิด-19" ภายในเดือนธ.ค. 2563

 

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐฯจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในเดือนธ.ค.นี้

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี

"ผมคิดว่า หากเราไม่พบกับอุปสรรคที่อยู่นอกเหนือการคาดการณ์ เราก็จะสามารถแจกจ่ายวัคซีนภายในสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้า" นายแพทย์ฟอซีระบุ อย่างไรก็ดี เขาย้ำว่า การระบุไทม์ไลน์ดังกล่าว ไม่ใช่เป็นคำสัญญาที่แน่นอน

"เมื่อเราดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีนก็อาจเผชิญกับหลายสิ่งที่อาจทำให้วัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ และแน่นอนว่า เราคงจะไม่แจกจ่ายวัคซีนที่ไม่มีประสิทธิภาพ และไม่ปลอดภัยให้กับประชาชน"        

 

นอกจากนี้ นายแพทย์ฟอซียังกล่าวด้วยว่า วัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ของบริษัท โมเดอร์นา (Moderna) มีผลการทดลองเป็นที่น่าพึงพอใจ

นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิง และประธานาธิบดีทรัมป์ ต่างหาเสียงว่าจะให้ชาวอเมริกันสามารถเข้าถึงวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างทั่วถึงและไม่มีค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 และความสามารถในการแจกจ่ายวัคซีนอย่างทั่วถึง ยังเป็นประเด็นสำคัญที่นักการเมืองสหรัฐนำไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งซึ่งกำลังจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายโจ ไบเดน ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้กล่าวว่า หากเขาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เขาจะทำให้ชาวอเมริกันทุกคนสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ฟรี

 

"ผมขอบอกคุณว่า หากมีการคิดค้นวัคซีนได้สำเร็จ ผมจะทำให้ทุกคนในอเมริกาสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย" นายไบเดนกล่าว จุดยืนของเขาสอดคล้องกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งกล่าวในสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกันว่า เขาต้องการให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย