วิสาขบูชา ยูเอ็นชวนชาวโลก “เสียสละ-เมตตา” ฝ่าโควิดด้วยกัน

06 พ.ค. 2563 | 03:56 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

นายอันโตนิอู กูแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของยูเอ็นว่า การมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันและการทุ่มอุทิศตนเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นเป็นหลักธรรมคำสอนที่ไร้เงื่อนไขกาลเวลา และมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเท่านั้นที่มนุษย์จะสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและช่วยให้โลกฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง  

วิสาขบูชา ยูเอ็นชวนชาวโลก “เสียสละ-เมตตา” ฝ่าโควิดด้วยกัน

เลขาธิการยูเอ็นวัย 71 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกสและอดีตข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) กล่าวว่า เขาขออำนวยพรและส่งความปรารถนาดีมาร่วมเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา (Day of Vesak) ซึ่งเป็นวาระอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวพุทธจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก

อันโตนิอู กูแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

พวกเราทั้งหลายร่วมน้อมรำลึกถึงวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสามารถนำพระธรรมคำสอนของพระองค์มาเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต

 

ในช่วงเวลาที่เราทั้งหลายกำลังทุกข์ทรมานจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 เราต่างรำลึกได้ถึงพระธรรมคำสอนที่ว่า ทุกชีวิตที่เกิดมาล้วนหนีไม่พ้นความเจ็บ แม้พระพุทธองค์เองก็ยังทรงเจ็บป่วย

 

ลุมพินีสถานในประเทศเนปาล

คำสอนอันพิสูจน์แล้วว่าไร้กาลเวลานี้ย้ำให้เราตระหนักว่า การสามัคคีมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันและเสียสละอุทิศตนเพื่อผู้อื่นนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในช่วงเวลานี้ และด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเท่านั้นที่เราจะสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและช่วยให้โลกฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง

 

เนื่องในวันวิสาขบูชานี้ ขอพวกเราจงร่วมกันเฉลิมฉลองพุทธิปัญญาของพระองค์โดยร่วมกันเสียสละเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นด้วยความเมตตาและความเป็นหนึ่งเดียวกัน และด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสันติภาพขึ้นในโลกใบนี้ 

นอกเหนือจากถ้อยแถลงของเลขาธิการยูเอ็นเนื่องในวันวิสาขบูชาปีนี้แล้ว เว็บไซต์ของยูเอ็นยังให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความเป็นมาและความสำคัญของวันวิสาขบูชา และยอมรับว่าหลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นเป็นหัวใจสำคัญของกฎบัตรสหประชาชาติ นั่นคือ สันติภาพ และความเข้าใจในมนุษย์อย่างไร้พรมแดนแห่งชาติพันธุ์ คำสอนของพระองค์เปี่ยมไปด้วยความเมตตาและปรารถนาดีต่อผู้อื่น นายฮาเวียร์ เปเรซ เดอเควลยา อดีตเลขาธิการยูเอ็น เคยกล่าวไว้ในวันวิสาขบูชาปี 2529 ว่า คำสอนของพระองค์ในเรื่องความเมตตาและการเสียสละตนเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นนั้นคือสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในโลกทุกวันนี้

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.un.org/en/observances/vesak-day