“คิม จอง อึน” โคม่า จีนส่งทีมแพทย์เช็กอาการ

25 เม.ย. 2563 | 05:30 น.

"คิม จอง อึน"ผู้นำเกาหลีเหนือ อาการโคม่า จีนส่งทีมแพทย์ปักกิ่งไปเปียงยาง เช็กอาการ ขณะที่เกาหลีใต้ยืนยัน ผู้นำเกาหลีเหนือยังมีชีวิตอยู่

มีรายงานว่า จีนส่งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเดินทางออกจากรุงปักกิ่ง ไปยังกรุงเปียงยาง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (23 เม.ย.) เพื่อตรวจเช็กอาการ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังเข้ารับการผ่าตัดและยังอยู่ในภาวะวิกฤติ

การเดินทางของทีมแพทย์จีน เกิดขึ้นท่ามกลางข่าวลือเรื่องสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือ และไม่มีสัญญานที่ชัดเจนทันทีจากทีมแพทย์จีนคณะนี้

(ข่าวที่เกี่ยวข้อง ระงมทวิตเตอร์ สิ้นคิม จอง อึน)

เว็บไซต์เกาหลีเหนือเดลี่ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายคิม อยู่ในอาการโคม่าหลังเข้ารับการผ่าตัดเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเกาหลีใต้เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายคิมยังมีชีวิตอยู่ และจะปรากฏตัวต่อสาธารณะในไม่ช้า แต่แหล่งข่าวรายนี้ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่ออาการล่าสุดของนายคิม และการที่ทีมแพทย์จีนเข้าไปมีส่วนร่วมกับการรักษาตัวของผู้นำเกาหลีเหนือ

ด้านหนังสือพิมพ์จุงอังของเกาหลีใต้ รายงานเมื่อ 23 เม.ย.63 อ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ว่านายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมีสุขภาพปกติและดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามปกติพำนักอยู่ที่วิลล่าใน จ.คังว็อน และอาจไปเยือนเมืองมุนช็อนที่อยู่ใกล้กับเมืองว็อนซัน จ.คังว็อน ซึ่งเป็นสถานที่ยิงทดสอบขีปนาวุธแบบครูซเมื่อ 14 เม.ย.63

โดยรายงานดังกล่าวขัดแย้งกับรายงานของสถานีโทรทัศน์ CNN ก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่าสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนืออยู่ในสภาวะวิกฤติหลังเข้ารับการผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจ ขณะที่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าผู้นำเกาหลีเหนือป่วย และยืนยันอีครั้งว่าผู้นำเกาหลีเหนือยังคงทำงานปกติ

ด้านสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ยืนยันว่าไม่พบสัญญาณว่าผู้นำเกาหลีเหนือป่วยเช่นกัน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่า นายคิม จ็อง-อึน พำนักอยู่ที่ภูเขา Myohyang

ล่าสุดสื่อต่างประเทศหลายสำหนักรวมถึงบลูมเบิร์กและเกียวโดได้รายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จีนได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปยังเกาหลีเหนือซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เพื่อทำการตรวจและให้คำแนะนำด้านสุขภาพกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า นายคิมป่วยหนัก และอยู่ในภาวะวิกฤตหลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ

คณะเจ้าหน้าที่ของจีนซึ่งนำโดยสมาชิกระดับสูงของแผนกประสานงานระหว่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ออกเดินทางจากกรุงปักกิ่งไปยังเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ยังไม่สามารถระบุได้ว่า การเดินทางไปยังเกาหลีเหนือของคณะเจ้าหน้าที่จีนนั้นบ่งชี้ว่า สุขภาพของนายคิมอยู่ในสภาวะใดในขณะนี้

แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีเหนือและเจ้าหน้าที่จีนในแผนกประสานงานได้ออกมาปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า นายคิมอยู่ในภาวะที่อันตรายหลังการผ่าตัด โดยเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ระบุว่า พวกเขายังไม่เห็นสัญญาณเกี่ยวกับกิจกรรมที่ผิดปกติใดๆ ในเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับสถานที่อยู่หรืออาการป่วยของนายคิม ขณะที่เกาหลีเหนือถือว่าประเด็นเรื่องสุขภาพของผู้นำนั้นเป็นความมั่นคงของชาติ

ด้านสื่อของเกาหลีเหนือนั้นได้รายงานข่าวการประชุมที่มีนายคิมเป็นประธานครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้รายงานว่านายคิมเข้าร่วมงานฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ซึ่งเป็นปู่ของเขาเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็นวันสำคัญของเกาหลีเหนือ