อ่าวเปอร์เซียระอุ"อิหร่าน"ขู่ทำลายเรือรบสหรัฐ

23 เม.ย. 2563 | 11:36 น.

อิหร่าน ขู่ตอบโต้ ทำลายเรือรบสหรัฐ หากเป็นภัยคุกคามความมั่นคงอ่าวเปอร์เซีย 

นายฮอสเซน ซาลามี หัวหน้ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) กล่าวว่า อิหร่านจะทำลายเรือรบสหรัฐ หากสหรัฐเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของอิหร่านในอ่าวเปอร์เซีย

นายซาลามีขู่ดังกล่าว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุวานนี้ว่า เขาได้สั่งกองทัพเรือสหรัฐให้ทำการยิงและทำลายเรือปืนของอิหร่านทุกลำ หากมีท่าทีก่อกวนเรือสหรัฐ

"ผมสั่งให้กองเรือของเราทำลายกองกำลังก่อการร้ายอเมริกันในอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของกองทัพอิหร่าน หรือเรือพาณิชย์ของอิหร่าน โดยความมั่นคงของอ่าวเปอร์เซียถือเป็นยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งของอิหร่าน" นายซาลามีกล่าว

อ่าวเปอร์เซียระอุ"อิหร่าน"ขู่ทำลายเรือรบสหรัฐ

ทางด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐรายงานว่า เรือของ IRGC ได้แสดงท่าทีที่ยั่วยุและอันตราย ขณะขับเข้าใกล้เรือยามฝั่งของสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 เมษายน สำนักข่าว AFPรายงานว่า  IRGC ได้ปล่อยดาวเทียมชื่อ “Nour” ออกจากแท่นยิงขีปนาวุธ Qassed กลางทะเลทราย Markazi บริเวณที่ราบสูงทางตอนกลางของอิหร่านขึ้นสู่วงโคจรโลกที่ความสูงจากพื้นผิวโลก 425 กม. 

รายงานอ้างเว็บไซต์ Sepahnews ของ IRGC ระบุว่า ดาวเทียมดังกล่าวซึ่งเป็นดาวเทียมดวงแรกของอิหร่านถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่และเป็นการพัฒนาครั้งใหม่ทางด้านอวกาศของอิหร่าน

อย่างไรก็ดี สหรัฐ ระบุว่า โครงการดาวเทียมทางทหารของอิหร่านมีวัตถุประสงค์แอบแฝงเพื่อพัฒนาขีปนาวุธ แม้อิหร่านจะยืนยันว่า กิจกรรมทางด้านอวกาศของอิหร่านมีวัตถุประสงค์เชิงสันติและปฏิบัติตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ