ฮ่องกงขยายล็อกดาวน์อีก 14 วัน ห้ามจับกลุ่มเกิน 4 คน

21 เม.ย. 2563 | 07:24 น.

รัฐบาลฮ่องกงขยายระยะเวลาการล็อกดาวน์ เพิ่มความเข้มงวดในการสร้างระยะห่างทางสังคม รวมถึงห้ามจับกลุ่มในที่สาธารณะเกินกว่า 4 คน ต่อไปอีก 14 วัน จนถึงวันที่ 23 เมษายนนี้ เพื่อคุมเข้มการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

นางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า รัฐบาลตัดสินใจที่จะขยายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมครอบคลุมถึงการงดเว้นจับกลุ่มเกิน 4 คนในที่สาธารณะไปอีก 14 วัน แม้ว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 เม.ย.) จะเป็นวันแรกนับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมนี้ ที่ฮ่องกงไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มแม้แต่รายเดียว

แคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

ปัจจุบัน จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมของฮ่องกงอยู่ที่ 1,025 ราย และยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวน 4 รายนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นับตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมเป็นต้นมา ฮ่องกงห้ามการจับกลุ่มในที่สาธารณะมากกว่า 4 คน และสั่งปิดชั่วคราวสถานบริการประเภทเกมเซ็นเตอร์ สถานออกกำลังกาย โรงภาพยนตร์ สวนสนุก ตลอดจนสถานบันเทิงในรูปแบบอื่นๆ นอกจากนี้ ยังห้ามต่างชาติเดินทางเข้าฮ่องกงผ่านทางสนามบินอย่างไม่มีกำหนด เป้าหมายเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกถึง 6 เดือน ปรับตั้งแต่ 2,000 ดอลลาร์ฮ่องกงถึงสูงสุด 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง  

ฮ่องกงห้ามต่างชาติเดินทางเข้าผ่านทางสนามบินอย่างไม่มีกำหนด

อย่างไรก็ตาม ข้อห้ามการจับกลุ่มชุมนุมเกิน 4 คนนั้น ไม่รวมถึงการเดินทางในระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ การทำงานในที่ทำงาน การประชุมของรัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติ งานศพและงานแต่งงาน

ส่วนร้านอาหารและผับ-บาร์นั้น ไม่อยู่ในข่ายปิดชั่วคราว แต่ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามแนวทางที่รัฐกำหนด เช่น ร้านต้องจัดโต๊ะให้ห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร ซึ่งจะทำให้จำนวนโต๊ะสำหรับให้บริการลูกค้าหายไปครึ่งหนึ่ง และแต่ละโต๊ะจะนั่งได้ไม่เกิน 4 คน นอกจากนี้ ลูกค้ายังต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา (ยกเว้นตอนกิน-ดื่ม) ก่อนเข้าร้านก็ต้องถูกตรวจวัดอุณหภูมิ และทางร้านจะต้องจัดเตรียมเจลล้างมือฆ่าเชื้อไว้ให้บริการลูกค้าด้วย

 

ทั้งหมดนี้ มีผลบังคับใช้ 14 วันและถูกขยายเวลาต่อไปอีก 14 วัน

 

มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจ แต่รัฐบาลฮ่องกงเตรียมแผนการเยียวยาไว้ให้ เช่น ร้านอาหารที่ไม่ปลดคนงานออก จะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  ทั่วโลกติดโควิด-19 พุ่ง 2.4 ล้านราย เสียชีวิตเฉียด 1.7 แสนราย

 

แหล่งข่าวอ้างอิง 

Hong Kong to extend coronavirus-related restrictions by 14 days 

HK bans gatherings of over 4 people as daily tally hits record