ลาวชูบริการ One Stop Service ยุคใหม่ ดึงการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ (1)

20 มี.ค. 2563 | 10:25 น.

จากคอลัมน์ ชี้ช่องจากทีมทูตไทยในต่างแดน 

แม้จะอยู่ในช่วงต้นปี 2563 แต่โลกต้องเผชิญกับอุปสรรคและปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเกิดความผันผวน เช่น สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา - จีน ที่สืบเนื่องมาตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน การแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 และการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ไม่มีทีท่าว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติได้ในเร็ววัน เหตุการณ์เหล่านี้ เป็นตัวการที่ทำให้เกิดความโกลาหลและส่อแววให้เห็นว่าประเทศเศรษฐกิจหลักได้รับผลกระทบอย่างหนัก จนการขยายตัวทางเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลง เช่นเดียวกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน เช่น สิงคโปร์ เวียดนาม กัมพูชา และ สปป.ลาว ที่มีสัดส่วนการพึ่งพาประเทศเศรษฐกิจหลักอย่างจีนในระดับสูง หรือมากกว่า 12.4% ต่างได้รับผลกระทบค่อนข้างรุนแรงทั้งภาคการส่งออกการท่องเที่ยว และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI)

ลาวชูบริการ One Stop Service ยุคใหม่ ดึงการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ (1)

สปป. ลาวเองก็มีมาตรการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงนักลงทุนไทย มาตรการดังกล่าว คือ การออก “คำสั่งนายกรัฐมนตรีเลขที่ 03/นย (No.03/PM) ลงวันที่ 21 ม.ค. 2563” ว่าด้วยการปรับปรุงงานบริการ การออกใบอนุญาตลงทุน และการออกใบอนุญาตดำเนินธุรกิจ เพื่อปรับปรุงระบบบริการลงทุนประตูเดียว (One Stop Service) และการดำเนินธุรกิจใน สปป. ลาวให้มีความสะดวกรวดเร็ว และดึงดูดการลงทุนภายในประเทศและจากต่างประเทศ โดยคำสั่งดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้

ลาวชูบริการ One Stop Service ยุคใหม่ ดึงการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ (1)

ห้องการบริการลงทุนประตูเดียว ดำเนินการโดย (1) ขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใน 2 วันทําการ หลังจากที่ได้รับเอกสารคําร้องขอลงทุน จากนั้นเสนอต่อไปยังคณะกรรมการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนเพื่อพิจารณาอนุมัติ (2) รวบรวมบัญชีผลิตภัณฑ์สําเร็จรูปและกึ่งสําเร็จรูปจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้อ้างอิงในการกําหนดนโยบายด้านศุลกากรและภาษีนําเข้าสินค้าของโครงการลงทุนของเอกชนได้อย่างรวดเร็ว และ (3) สร้างฐานข้อมูลการลงทุนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนวิสาหกิจ ใบอนุญาตลงทุน ใบทะเบียนภาษี ใบอนุญาตดําเนินธุรกิจ รายการเอกสารประกอบคําร้องขอลงทุนในกิจการควบคุมและกิจการสัมปทาน บัญชี เงินลงทุน ระหว่างหน่วยงานด้านแผนการและการลงทุน ด้านอุตสาหกรรมและการค้า การเงิน และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การอนุญาตดําเนินธุรกิจ/ลงทุน และการออกเอกสารต่างๆ ทําได้สะดวกรวดเร็วขึ้น 

 

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,557 วันที่ 15 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

ลาวชูบริการ One Stop Service ยุคใหม่ ดึงการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ (1)