พลิกปูม”นายกมาเลย์” ป้ายแดง

28 ก.พ. 2563 | 11:38 น.

ตั้ง“มูห์ยิดดิน ยัสซิน" อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แก้วิกฤติการเมืองประเทศ

 

วันนี้ (29 กุมภาพันธ์ 2563) สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ทรงแต่งตั้งให้ "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยยุค "นาจิบ ราซัค" เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แก้วิกฤติการเมืองประเทศ หลังมหาธีร์ประกาศลาออก

สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ทรงตัดสินพระทัยแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยพิจารณาจากหลักการที่ว่า เขาควรจะได้รับการสนับสนุนจากเสียงข้างมากในที่ประชุมรัฐสภา (อ่านเพิ่มเติม...โปรดเกล้าฯ นายกฯคนใหม่มาเลย์)

 

นอกจากนั้น พระองค์ทรงตระหนักว่า กระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น ไม่ควรที่จะล่าช้าไปกว่านี้ และนี่คือการตัดสินพระทัยที่ดีที่สุดเพื่อทุกฝ่าย

ทั้งนี้ นายมูห์ยิดดินจะเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 1 มี.ค.นี้

 

สำหรับการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่มีขึ้น 5 วัน หลังการประกาศลาออกจากตำแหน่งของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีที่อายุมากที่สุดในโลก 94 ปี ซึ่งแยกตัวเป็นพันธมิตรกับนายอันวาร์ อิบราฮิม โดยทั้งสองฝ่ายจับมือร่วมกันจนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 สามารถโค่นอำนาจรัฐบาลของนายนาจิบ ราซัคได้สำเร็จ

 

ก่อนนี้ นายมหาธีร์กับนายอันวาร์ประกาศว่า พวกเขาได้จับมือร่วมกันอีกครั้ง แต่สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียก็ทรงใช้พระราชอำนาจแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

 

มีรายงานว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน เป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคอัมโน หรือองค์การสหมาเลย์แห่งชาติอดีตพรรครัฐบาล แต่ถูกโค่นลงจากอำนาจนาน 60 ปี โดยกลุ่มพันธมิตรปากาตัน ฮาราปัน ของนายมหาธีร์กับนายอันวาร์ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 เพราะนโยบายต่อต้านการทุจริต ส่วนนายนาจิบ อดีตนายกรัฐมนตรีของพรรคอัมโนก็ถูกดำเนินคดีข้อหาคอร์รัปชั่น