เปิดแหลมฉบังรับ "เรือเวสเตอร์ดัม” หลัง 3 ประเทศปฏิเสธเทียบท่า

10 ก.พ. 2563 | 15:37 น.

ในที่สุด เรือสำราญ "เวสเตอร์ดัม" ที่มี 3 ประเทศไม่ให้เทียบท่า ก็ได้รับอนุญาตให้เข้าเทียบท่าที่แหลมฉบัง เจ้าของเรือยัน 2,200 คน บนเรือไร้ไวรัสโคโรนา

 

วันนี้(10ก.พ.63) ทวิตเตอร์ของ Holland America Line ของ บริษัท ฮอลแลนด์ อเมริกา เปิดเผยในวันนี้ ยืนยันว่า เรือ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (Westerdam) พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,200 คน จะสิ้นสุดการเดินทางที่แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ในวันพฤหัสบดีที่ 13 ก.พ.นี้  หลังจากถูกปฏิเสธเข้าเทียบท่าใน 3 ประเทศ/ดินแดน  พร้อมยืนยันว่าไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แม้แต่รายเดียว ผู้โดยสารจะลงเรือที่แหลมฉบัง จากนั้น เดินทางเข้าไปกรุงเทพ เพื่อขึ้นเครื่องบินกลับบ้านต่อไป 

เปิดแหลมฉบังรับ "เรือเวสเตอร์ดัม” หลัง 3 ประเทศปฏิเสธเทียบท่า

โดยเรือลำนี้ ออกจากสิงคโปร์เมื่อ 16 ม.ค. เพื่อทัวร์เอเชีย 30 วัน แต่หลังจากไปแวะที่ฮ่องกงรับผู้โดยสารกว่า 600 คน เมื่อ 1 ก.พ. แล้ว ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และล่าสุด ญี่ปุ่น  ไม่อนุญาตให้เทียบท่า เพราะกลัวไวรัส เดิมเรือมีกำหนดสิ้นสุดการเดินทางที่ท่าเรือโยโกฮามร์า 15 ก.พ. แต่ญี่ปุ่นอ้างว่า บนเรือมีผู้ป่วยติดไวรัส 

เปิดแหลมฉบังรับ "เรือเวสเตอร์ดัม” หลัง 3 ประเทศปฏิเสธเทียบท่า

เรือสำราญลำนี้ มีผู้โดยสาร 1,455 คน ลูกเรือ 802  คน แถลงการณ์บริษัท ฮอลแลนด์ อเมริกัน ไลน์ ระบุว่า บริษัทได้รับหนังสือจากสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติดัทช์และสภาพแวดล้อม รับรองว่า มีความมั่นใจในการรายงานทางการแพทย์คุณภาพของบุคลากรการแพทย์ ตลอดจนบริการบนเรือเวสเตอร์ดัม  การประเมินนี้กระทำร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ 

เปิดแหลมฉบังรับ "เรือเวสเตอร์ดัม” หลัง 3 ประเทศปฏิเสธเทียบท่า

เรือ Diamond Princess  ที่พบผู้ติดไวรัสโคโรนาบนเรือ 41 คน

 

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเรือสำราญดังกล่าว เป็นเรือสำราญคนละลำกับที่ลำที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาบนเรือ ที่ชื่อเรือสำราญ Diamond Princess ที่ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งเมืองโยโกฮาม่า ในขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 3,700 คน ทางการญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสอีก 41 ราย และยังคงอยู่ระหว่างถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาการฟักตัวของเชื้อโคโรนาไวรัส

แต่ทั้งนี้เรือเอ็มเอสเวสเตอร์ดัม ที่กำลังจะเทียบท่าแหลมฉบัง ก็ถูกปฏิเสธญี่ปุ่นให้เทียบท่ามาแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ระบุว่า ผู้โดยสารชาวต่างชาติราว 2,000 คนบนเรือสำราญอีกลำหนึ่งจะไม่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าฝั่งของญี่ปุ่นในตอนนี้ เนื่องจากอาจมีผู้ติดเชื้ออยู่บนเรือดังกล่าว แม้ว่าทางบริษัทเจ้าของเรือจะยืนยันว่าไม่พบผู้ติดเชื้อบนเรือก็ตาม โดยขณะนี้เรือสำราญ Westerdam ของ Holland America ดังกล่าว ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งเกาะโอกินาว่าของญี่ปุ่น

 

เปิดแหลมฉบังรับ "เรือเวสเตอร์ดัม” หลัง 3 ประเทศปฏิเสธเทียบท่า

เรือสำราญ World Dream ที่พบผู้ติดไวรัสโคโรนาบนเรือ 3 คน

 

ขณะเดียวกันที่ฮ่องกง พบ เรือสำราญ World Dream ของฮ่องกง ที่มีผู้โดยสารและลูกเรือ 3,600 คนบนเรือ ยังคงถูกกันตัวอยู่บนเรือและห้ามกลับเข้าฝั่ง หลังจากพบผู้โดยสาร 3 คนติดเชื้อโคโรนาไวรัส ขณะที่ทางการไต้หวันประกาศห้ามเรือสำราญจากต่างชาติทุกลำเทียบท่าของไต้หวัน