อี-คอมเมิร์ซไทยตื่นตัว ร่วมลงทะเบียน ETDA ป้องกันข้อมูลลูกค้ารั่วไหล

02 ก.พ. 2564 | 05:59 น.

"พุทธิพงษ์" เผย ผู้ให้บริการ อี-คอมเมิร์ซ ในไทย ตื่นตัวเข้าอบรม-ลงทะเบียนกับ ETDA แล้วเกือบ 150 ราย เสริมเกราะป้องกันข้อมูลลูกค้าไม่ให้รั่วไหล สร้างความมั่นใจให้ประชาชน

       นายพุทธิพงษ์ ปุณณ์กันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีข้อมูลส่วนบุคคลผ่านแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซรั่วไหลเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และกระทรวงดิจิทัลฯได้เชิญบริษัทอี-คอมเมิร์ซ มาหารือเพื่อสร้างมาตรการป้องกันโดยมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์หรือ สพธอ (ETDA:เอ็ตด้า) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลฯ จัดระเบียบธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณ์กันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

     ล่าสุด เอ็ตด้าได้จัดทำโครงการอบรมและลงทะเบียนผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่รับช่วงต่อการให้บริการแก่บริษัท อี-คอมเมิร์ซ  ที่เรียกว่าบริษัทคนกลาง เกือบ 150 บริษัท โดยผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซทำข้อตกลงว่าเมื่อมีการลงทะเบียนแล้ว เอ็ตด้าจะไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวให้แก่บุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับข้อมูลดังกล่าวทราบ แต่สามารถนำข้อมูลไปใช้เพื่อการจัดทำข้อมูลเชิงสถิติหรือการวิเคราะห์ที่ไม่เป็นการเปิดเผยที่มาของข้อมูลดังกล่าวได้

 

รมว.ดิจิทัลฯ เชื่อว่า การลงทะเบียนของบริษัทผู้ให้บริการอี คอมเมิร์ซจะช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ผู้บริโภคและประชาชนของบริษัทใหญ่ รวมถึงบริษัทคนกลางมีความรัดกุม ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สร้างความเชื่อมั่น มั่นใจแก่ผู้ที่เข้ามาใช้บริการแพลตฟอร์มอี คอมเมิร์ซในการซื้อขายสินค้าออนไลน์มากขึ้นด้วย

  ภาพรวมมูลค่าอี-คอมเมิร์ซไทย

          ทั้งนี้สำหรับมูลค่าอี-คอมเมิร์ซในไทยปี 2562 เอ็ตด้าได้จัดทำไว้ที่ 4.02 ล้านล้านบาทเติบโตขึ้น 6.91% จากปี 2561 โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากการขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ภายในประเทศถึง 91.29% ทั้งนี้ คาดว่าปี 2563ที่อยู่ระหว่างจัดทำการประเมินมูลค่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากพฤติกรรม New Normal ที่พบว่าคนไทยซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พุทธิพงษ์’ สั่ง!! อี-คอมเมิร์ซ ลงทะเบียน ETDA ป้องข้อมูลผู้ใช้รั่ว

ETDA ขับเคลื่อนอีโคซิสเต็มดิจิทัลครบเครื่องปี 65