Facebook เสริม AI ฟีเจอร์บรรยายรูปช่วยผู้พิการสายตา

26 ม.ค. 2564 | 09:19 น.

Facebook พัฒนาต่อเนื่องฟีเจอร์ข้อความกำกับภาพ หรือ Automatic Alt Text (AAT) ซึ่งเป็นเครื่องมือการเข้าถึงข้อมูลที่จะช่วยมอบประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น พร้อมพัฒนารายละเอียดคำบรรยายภาพสำหรับกลุ่มผู้พิการทางสายตาและผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการแบ่งปันรูปภาพนับเป็นหนึ่งในวิธีการสื่อสารที่ผู้คนให้ความนิยมมากที่สุด ซึ่งรวมไปถึงกลุ่มผู้ใช้งานที่สูญเสียการมองเห็นหรือมีความบกพร่องทางสายตา ฟีเจอร์ AAT ถือเป็นอีกหนึ่งการลงทุนจาก Facebook ที่มุ่งช่วยสนับสนุนชุมชนและทำให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานทุกคนจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาบนโลกออนไลน์ได้

ฟีเจอร์ AAT เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2559 โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสร้างคำบรรยายแบบอัตโนมัติเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ใช้งานโปรแกรมอ่านหน้าจอ โดยจะเปลี่ยนข้อความหรือองค์ประกอบอื่นๆ ที่แสดงบนจอเป็นข้อความเสียง

Facebook เสริม AI ฟีเจอร์บรรยายรูปช่วยผู้พิการสายตา

ฟีเจอร์ AAT เวอร์ชั่นล่าสุดจาก Facebook มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมายเพื่อช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานรูปภาพ ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้สิ่งของหรือคอนเซ็ปต์ต่างๆ ที่อยู่ในรูปภาพบน Instagram และ Facebook มากขึ้นกว่า 10 เท่า หรือนับเป็นกว่า 1,200 คอนเซ็ปต์ หมายความว่าจะมีรูปภาพจำนวนมากขึ้นที่สามารถปรากฏพร้อมกับคำบรรยายได้

นอกจากนี้ ฟีเจอร์ AAT ยังสามารถระบุประเภทกิจกรรม สถานที่สำคัญ ตลอดถึงประเภทของสัตว์ต่างๆ ผ่านคำบรรยายภาพ ยกตัวอย่างเช่น “นี่อาจเป็นภาพเซลฟี่ของคน 2 คน บริเวณกลางแจ้ง หอเอนเมืองปิซา” และเนื่องจากคำอธิบายภาพจะใช้คำและโครงสร้างประโยคง่ายๆ ฟีเจอร์นี้จึงสามารถใช้งานได้แล้วถึง 45 ภาษา

Facebook เป็นรายแรกในอุตสาหกรรมที่นำฟีเจอร์ AAT มาใช้ให้ข้อมูลที่มีรายละเอียด เช่น การบอกตำแหน่งของวัตถุในรูป (ด้านบน ตรงกลาง ด้านล่าง หรือ ด้านซ้าย ขวา ตรงกลาง) และบอกขนาดเทียบเคียงกับสิ่งอื่นที่อยู่รอบๆ โดยปัจจุบัน ฟีเจอร์ AAT สามารถระบุได้ว่ามีคน 2 คนอยู่ตรงกลางของรูป และอีก 3 คนอยู่ที่ด้านหลัง ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงตัวเลือกในการเพิ่มคำบรรยายที่บอกรายละเอียดมากขึ้นนี้โดยการกดค้างที่รูปสำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ หรือกด 3 จุด (...) แล้วไปที่ “แก้ไขข้อความกำกับภาพ” สำหรับผู้ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ iOS

 

 

ฟีเจอร์ AAT เปิดให้ใช้งานแล้วในประเทศไทยสำหรับรูปภาพบนฟีดข่าว (News Feed) ภาพโปรไฟล์ (Profiles) และในกลุ่มต่างๆ (Groups) ของ Facebook โดยจะปรากฏเมื่อกดเข้าไปดูรูป สำหรับ Instagram ฟีเจอร์ AAT มาพร้อมกับชุดคอนเซ็ปต์และความสามารถในการบรรยายสิ่งต่างๆ ในรูปที่มากขึ้น โดยสามารถสร้างคำอธิบายภาพในหน้าฟีด (Feed) แท็บสำรวจ (Explore) หรือโปรไฟล์ (Profile) ได้ทั้งในรูปแบบข้อความและเสียง