"พุทธิพงษ์"แจง 3ข้อดี ตั้งคลาวด์ภาครัฐ

23 ม.ค. 2564 | 10:54 น.

รมว.ดีอีเอสเผย 3  ข้อดีตั้งระบบคลาวด์กลางภาครัฐ  ปลอดภัย รักษาความลับทางราชการได้ดีกว่าใช้คลาวด์ต่างประเทศ ไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ได้มีโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud service : GDCC)  โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการรวมศูนย์การให้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายเสมือนที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยสูง สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่ขาดความพร้อมด้านการดูแลศูนย์ข้อมูลและขาดบุคลากร   โดยในโครงการดังกล่าวจะมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีความสามารถด้าน Cloud computing เพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการทำงานและวิธีการใช้งานของระบบ Cloud ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

"พุทธิพงษ์"แจง 3ข้อดี ตั้งคลาวด์ภาครัฐ

 

โดยข้อดีของการมีระบบ Cloud เป็นของภาครัฐนั้นมีผลดีถึงสามประการดังนี้

1. ข้อมูลได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีที่ได้รับมาตรฐานและบุคลากร ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยตรง

2. รักษาความลับ เนื่องจาก Cloud นี้เป็นการเก็บรักษาความลับทางราชการ ดังนั้นการมี Cloud เป็นของเราเองย่อมจะสามารถรักษาความลับทางราชการได้ดีกว่า การส่งข้อมูลไปเก็บรักษายังต่างประเทศ

3.ไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติ เมื่อมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเป็นของคนไทยแล้วเราก็สามารถพัฒนาบุคลากรได้มากขึ้น เพื่อที่จะสามารถพัฒนาระบบต่างๆไห้ดียิ่งขึ้นโดยไม่ต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ และที่สำคัญ การมีระบบ Cloud เป็นของเราเองยังลดงบประมาณในส่วนนี้ที่จะไปจัดซื้อจัดจ้าง จากต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

สำหรับหน่วยงานที่มีความประสงค์จะใช้บริการคลาวด์กลางภาครัฐ สามารถส่งเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อเข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ในโครงการ ซึ่งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม  สามารถนำความรู้ที่ได้รับการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้งานต่อในหน่วยงานของตนเองและยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดต่อให้กับบุคคลากรอื่น ๆ ในหน่วยงานของตนเองอีกด้วย