‘ดีอีเอส’ ตอบปัญหาคาใจ “หมอชนะ” ที่ประชาชนสงสัย

09 ม.ค. 2564 | 03:27 น.

‘พุทธิพงษ์’ โพสต์ตอบปัญหาคาใจเกี่ยวกับแอพพลิเคชัน “หมอชนะ” หลังประชาชนสงสัยและตั้งคำถาม

      นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส  เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์”  เพื่อคลายประเด็นข้อกังวลของประชาชนต่อ แอพพลิเคชัน "หมอชนะ" จากคำถามที่เกิดขึ้นในสังคม โดยมีประเด็นดั้งนี้

- เมื่อโหลดแอพลิเคชัน "หมอชนะ" ไปแล้วจะมีความปลอดภัยหรือไม่ ?

  : โดยทางดีอีเอส ยืนยันว่ามีความปลอดภัย เพราะเมื่อโหลดดาวน์โหลด "หมอชนะ" ไปแล้วจะไม่ปรากฏชื่อ-นามสกุลแต่จะเป็นรหัสตัวเลขระบบคอมพิวเตอร์ เช่น 111 ดังนั้นเวลาเข้าไปดูจะไม่รู้ว่าเป็นใคร ซึ่งผู้ที่จะเข้าไปดูข้อมูลได้จะมีแต่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้นและสามารถย้อนหลังไปได้ประมาณ 14 วัน แล้วจะทราบว่าตัวเลขนี้ไปพบกับใครบ้าง ก็จะส่งสัญญาณเตือนเจ้าของหมายเลขนั้น ๆ ว่ามีความเสี่ยง

- เรื่องข้อกังวลเกี่ยวกับไทม์ไลน์และไม่อยากบอกคนอื่น 

: เรื่องนี้หากทุกคนพร้อมใจกันโหลด แอพพลิเคชัน "หมอชนะ" ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปบอกไทม์ไลน์ให้คนอื่นรู้ เพราะระบบตรวจสอบเองว่าคนที่ติด 1 คนได้ไปสัมผัสกับใครบ้างที่โหลด จึงสบายใจได้ว่าถ้ามีปัญหามีความเสี่ยงหรือติดเชื้อจะได้ไม่ต้องมานั่งนึกไทม์ไลน์ 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

- แอพ "หมอชนะ" ต้องมีการถ่ายรูปเพื่อยืนยันตัวตนเกรงจะไม่ปลอดภัย ถูกนำไปเก็บในข้อมูลของรัฐบาลหรือไม่นั้น 

 : ทั้งนี้การถ่ายรูปในแอพเป็นแค่การถ่ายรูปและเก็บไว้ในมือถือของบุคคลนั้น ๆ ไม่ได้นำมาเก็บไว้เป็นข้อมูลส่วนกลาง ซึ่งการถ่ายรูปยืนยันตัวตนในกรณีที่จะเดินทางข้ามจังหวัด ก็สามารถแสดงที่จุดตรวจหรือด่านได้  

- แอพ "หมอชนะ" มีการติดตามทางไมโครโฟนว่าเวลาพูดอะไรออกไปแล้วจะดูดเสียงเก็บไว้เพื่อเอาข้อมูล 

: ซึ่งทางดีอีเอสยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง