ทวิตเตอร์แบน 926 บัญชีไอโอเชื่อมโยงกองทัพบก

09 ต.ค. 2563 | 04:43 น.

"ทวิตเตอร์" แบน 926 บัญชีไอโอเชื่อมโยงกองทัพไทย จากบัญชีทั้งหมด 1,600 บัญชี

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทวิตเตอร์ (Twitter) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าของการตรวจจับผู้ใช้งานที่เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการไอโอ (Information Operations – IO) โดยระบุชื่อมา 5 ประเทศในรอบนี้ได้แก่ อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย คิวบา รัสเซีย และไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีอีเอส ฮึ่ม​เตรียมแจ้งความเอาผิด เฟซบุ๊ก ยูทูบ ทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์เปิดฟีเจอร์จำกัดผู้ตอบทวีตบทสนทนา

รมว.ดีอีเอส เอาจริงสั่งลุยเว็บผิดกฎหมายและเนื้อหาไม่เหมาะสม

พรก.ฉุกเฉิน ติดแฮชแท็กทวิตเตอร์

 

จากจำนวนบัญชีไอโอที่ ทวิตเตอร์ ตรวจพบทั้งหมด ประมาณ 1,600  บัญชี โดนระงับการใช้งานอย่างถาวรไปแล้ว่ แต่ที่น่าสนใจ คือ เป็นบัญชีที่ใช้ปฏิบัติการในไทยถึง 926 บัญชี โดยทางทวิตเตอร์แสดงรายละเอียดว่า ทีมสืบสวนพบเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในปฏิบัติการไอโอและสามารถเชื่อมโยงจนเชื่อได้ว่าเกี่ยวข้องกับกองทัพบกไทย บัญชีเหล่านี้มีส่วนร่วมในการกระจายเนื้อหาที่สนับสนุนกองทัพและรัฐบาล และยังมีพฤติกรรมโจมตีฝั่งตรงข้ามทางการเมืองอีกด้วย

ทวิตเตอร์ เปิดเผยต่อไปว่า บัญชีไอโอของประเทศไทย เป็นบัญชีที่นำเสนอเนื้อหาในเชิงสนับสนุนกองทัพบกและรัฐบาลไทย ขณะเดียวกัน ก็มีลักษณะพุ่งเป้าโจมตีนักการเมืองฝ่ายค้านด้วย

 

ส่วนในประเทศอื่นๆ อย่างอิหร่าน ได้แบนบัญชีผู้ใช้งานที่พูดถึงประเด็นสนทนาที่มีความอ่อนไหว เช่น การเคลื่อนไหว Black Lives Matter การสังหารจอร์จ ฟลอยด์ และประเด็นที่มีความเกี่ยวพันกับเชื้อชาติ ขณะที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับประเทศกาตาร์ ซึ่งทั้งสองประเทศกำลังมีปัญหาทางการเมืองอย่างหนัก

ย้อนหลังกลับไปในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ เผยว่า ได้ลบบัญชีผู้ใช้งานเกือบ 180,000 บัญชี หลังตรวจสอบพบว่า เป็นบัญชีที่สร้างมาเพื่อโฆษณาชวนเชื่อเผยแพร่ข้อมูลที่สนับสนุนรัฐบาลจีน และรัฐบาลรัสเซีย พร้อมข้อความโจมตีผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง

 

ที่มา: Twitter Blog