'แกร็บ' รับเงินลงทุน 1.46 พันล้านเหรียญ กองทุนซอฟต์แบงก์ "วิชัน ฟันด์"

06 มี.ค. 2562 | 08:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่


แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (แกร็บ) ประกาศได้รับเงินลงทุนมูลค่า 1.46 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากกองทุนกองทุนซอฟต์แบงก์ "วิชัน ฟันด์" (เอสวีเอฟ) การเพิ่มทุนจากเอสวีเอฟนี้ ช่วยให้ 'แกร็บ' มีเงินทุนจากการระดมทุนรอบซีรีส์เอช รวมเป็นมูลค่าทั้งหมดกว่า 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับนักลงทุนรายอื่น ๆ ในรอบเดียวกันนี้ ได้แก่ โตโยต้ามอเตอร์ คอร์ปอเรชัน, กองทุนออพเพ่นไฮเมอร์, กลุ่มฮุนไดมอเตอร์, บุ๊กกิ้งโฮลดิงส์, บริษัท ไมโครซอฟท์, ผิงอันแคปิตอล และยามาฮ่ามอเตอร์

\'แกร็บ\' รับเงินลงทุน 1.46 พันล้านเหรียญ กองทุนซอฟต์แบงก์ \"วิชัน ฟันด์\"


นายแอนโธนี ตัน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของแกร็บ กล่าวว่า ซอฟต์แบงก์และ "วิชัน ฟันด์" เป็นผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์ของเรามาอย่างยาวนาน ยังคงให้การสนับสนุนแกร็บอย่างต่อเนื่อง การลงทุนในครั้งนี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของเรา ในการพัฒนาระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะซูเปอร์แอพอันดับ 1 ในภูมิภาคได้เป็นอย่างดี ในอนาคต เรามุ่งมั่นที่จะยกระดับการใช้ชีวิตของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายล้านคน ด้วยการมอบโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นผ่านแพลตฟอร์มของเรา รวมถึงมอบทางเลือกและความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ของเรามากขึ้น

นายเดวิด เทเวนอน หุ้นส่วนที่ปรึกษาด้านการลงทุนของซอฟต์แบงก์ กล่าวว่า "เราได้ทำงานร่วมกับแกร็บมาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยนับเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีผู้ใช้งานเป็นผู้ขับเคลื่อน การลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถค้นหาโอกาสใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้น ทั้งในด้านการบริการเดินทางแบบออนดีมานด์ บริการการจัดส่งพัสดุและอาหาร รวมถึงบริการทางการเงินต่าง ๆ ไปพร้อมกับขยายการเจริญเติบโตแพลตฟอร์มแบบออฟไลน์สู่ออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"


นายหมิง มา ประธานบริษัทแกร็บ กล่าวว่า "เราโชคดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นในรอบการระดมทุนล่าสุดเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ในด้านของเงินลงทุนและคุณภาพของหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ที่ต้องการสนับสนุนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของแกร็บ เรายังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายใหม่อย่างต่อเนื่องและมีความพร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อนรับพันธมิตรที่มาจากบริษัทชั้นนำจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในระดับโลกที่จะมาลงทุนร่วมกับเราในปี 2562 นี้"

แกร็บตั้งใจที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปพัฒนาเพื่อต่อยอดวิสัยทัศน์ในการเป็นซูเปอร์แอพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมาย คือ การเพิ่มบริการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน การเข้าถึงที่ง่ายขึ้น และการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังวางแผนที่จะขยายบริการต่าง ๆ ทั้งบริการทางการเงิน การจัดส่งอาหาร การจัดส่งพัสดุ การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล และการเปิดตัวบริการใหม่ที่เคยประกาศไว้เมื่อปี 2561 ภายใต้กลยุทธ์โอเพ่นแพลตฟอร์ม ในชื่อ "แกร็บแพลตฟอร์ม" ซึ่งประกอบด้วย แอพดูหนังออนไลน์ที่ร่วมมือกับฮู้ก (HOOQ) บริการดูแลสุขภาพออนไลน์ ซึ่งร่วมมือกับผิงอันกู้ดด็อกเตอร์ (Ping An Good Doctor) ประกันภัย ซึ่งร่วมมือกับจงอันอินเตอร์แนชั่นแนล (ZhongAn International) และบริการจองโรงแรมออนไลน์ซึ่งร่วมมือกับบุกกิ้งโฮลดิงส์ (Booking Holdings)

นอกจากนี้ แกร็บยังวางแผนที่จะนำเงินทุนที่ได้รับในครั้งนี้มาลงทุนในอินโดนีเซียเป็นหลัก ซึ่งเป็นตลาดที่แกร็บเป็นผู้นำในด้านบริการรถโดยสารแบบออนดีมานด์ โดยคิดเป็นร้อยละ 60 ของตลาดรถโดยสารแบบขับเคลื่อนสองล้อ และร้อยละ 70 ของตลาดรถโดยสารแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ธุรกิจของแกร็บในอินโดนีเซียมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในปี 2561 แกร็บจะใช้เงินทุนใหม่นี้ในการกระตุ้นการขยายธุรกิจของแกร็บฟู้ดและแกร็บเอ็กซ์เพรส รวมถึงการเปิดตัวบริการใหม่ ๆ ในประเทศ นอกจากนี้ แกร็บยังมีส่วนผลักดันตลาดธุรกรรมทางการเงินแบบดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียผ่านความร่วมมือกับโอโว่ (OVO) และโทโกพีเดีย (Tokopedia) สำหรับบริการแกร็บฟู้ดนั้นมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในอินโดนีเซีย โดยให้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 178 เมือง จากเดิมเพียง 13 เมือง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยมีปริมาณบริการการจัดส่งเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่า ในปี 2561 ล่าสุด ในเดือน ม.ค. 2562 นี้ แกร็บฟู้ดกลายเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของอินโดนีเซีย จากผลสำรวจของคานทาร์ (Kantar) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจวิจัยด้านการตลาด ที่ได้ระบุว่า แกร็บเป็นบริการจัดส่งอาหารที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้บริการบ่อยที่สุด และเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 25 ในเดือน เม.ย. ปี 2561

ในด้านภาพรวมของกลุ่มธุรกิจ ธุรกิจด้านบริการรถโดยสารของแกร็บเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งนับตั้งแต่การควบรวมกิจการกับอูเบอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยระหว่างเดือน มี.ค. ถึงเดือน ธ.ค. 2561 รายได้ของแกร็บในส่วนนี้เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 2 เท่า ในขณะที่ รายได้ของแกร็บฟู้ดเพิ่มขึ้น 45 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน นับว่าแกร็บฟู้ดเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารในระดับภูมิภาคเพียงรายเดียว ที่มีธุรกิจอยู่ใน 6 ประเทศ ใน 199 เมืองของภูมิภาค สำหรับแกร็บไฟแนนเชียลนั้น ในปี 2561 แกร็บไฟแนนเชียลกรุ๊ปได้กลายเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มีใบอนุญาตให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ใน 6 ประเทศที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมีนาคม 2561 และมีการทำธุรกรรมรายเดือนเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า จนถึงเดือน ธ.ค. 2561 ในช่วงเวลาเดียวกัน แกร็บเอ็กซ์เพรสยังเพิ่มปริมาณการจัดส่งแบบด่วนและจัดส่งแบบภายในวันเดียวกันมากกว่า 3 เท่า ในระดับภูมิภาคและมีบริการครอบคลุม 150 เมืองแล้วในปัจจุบัน

ในปีที่ผ่านมา แกร็บมีการขยายตัวทางธุรกิจที่สำคัญผ่านความร่วมมือกับบริษัทที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมระดับโลก เช่น โตโยต้า ฮุนได ไมโครซอฟท์ และมาสเตอร์การ์ด แกร็บได้ลงนามความร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ในระดับประเทศและระดับภูมิภาค อาทิ เซ็นทรัลกรุ๊ป และธนาคารกสิกรไทยในประเทศไทย, โอโว่ ธนาคารบีทีเอ็น และธนาคารแมนดิในประเทศอินโดนิเซีย, ธนาคารยูไนเต็ดโอเวอร์ซีส์ของสิงคโปร์ รวมถึงเอสเอ็มอินเวสเมนต์ของฟิลิปปินส์ โมคาของเวียดนาม และธนาคารเมย์แบงค์ของมาเลเซีย

\'แกร็บ\' รับเงินลงทุน 1.46 พันล้านเหรียญ กองทุนซอฟต์แบงก์ \"วิชัน ฟันด์\"